เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เขียนข้อความระบุว่า โดนคนจำพวกเดิม แอบถ่านปั่นกระแสว่า จะหนีออกนอกประเทศ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

[คนจำพวกเดิม ปล่อยข่าว ปั่นกระแสกันแต่แบบเดิม]

ผมเพิ่งทราบว่า โดนแอบถ่าย แล้วก็โดนคนจำพวกเดิมๆ เอามาปั่นกระแส คนจำพวกนี้มีปัญหามีประเด็นทุกครั้งเมื่อผมเดินทางไปฝรั่งเศส เมื่อกลางปีที่แล้ว ก็สร้างข่าวเท็จ จินตนาการเป็นตุเป็นตะ นำโดยนักวิชาการรายหนึ่ง มาครั้งนี้ ก็เอาอีก เอาภาพแอบถ่ายนี้ภาพเดียวมาปั่นข่าวเล่น

วิธีการของคนจำพวกนี้ วนเวียนซ้ำซากอยู่แบบเดิม…เวลาผมอยู่ไทย ก็ไล่ผมออกจากประเทศ เวลาผมเดินทางไปต่างประเทศ ก็ด่าผมว่าชังชาติ ทำไมไม่กลับมาสู้ที่ไทย เวลาผมกินอาหาร ดื่มไวน์ ไปต่างประเทศเยี่ยมภรรยา ด้วยเงินของตนเอง ก็ด่าว่ากินหรูอยู่ดี ไม่สนใจไยดีเยาวรุ่นผู้ชุมนุม เวลาผมสนใจเยาวรุ่นผู้ชุมนุม ก็ด่าผมว่า ยุยงปลุกปั่น

คนจำพวกนี้ไม่มีสติปัญญาเพียงพอที่จะพูดคุยกันในเนื้อหาสาระ ทำได้แต่เอาเรื่องพวกนี้มาแซะ มาแชร์วนไป ภาพนี้ คือ เหตุการณ์เมื่อหัวค่ำของวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน เวลาประมาณ 19.00 น. ที่ Miracle Lounge สนามบินสุวรรณภูมิ ภาพที่ถ่ายมาได้ ผมน่าจะเพิ่งไปตักข้าวมา แล้วก็โทรฯ หาภรรยา เพื่อบอกว่า เช็กอินเรียบร้อย ผมเดินทางมาปารีส ด้วยสายการบิน Qatar Airways เครื่องบินออกเวลา 20.25 น. ไปโดฮา และเปลี่ยนเครื่องต่อไปปารีส

ผมเดินทางด้วยสายการบินนี้เป็นประจำ เพราะบริการดีมาก มีรอบบินให้เลือกเยอะ และราคาถูก ผมไปกลับ ปารีส-กรุงเทพฯ ทุกครั้ง ซื้อตั๋วราคาอยู่ที่ 20,000-24,000 บาท เมื่อเดินทางบ่อย ก็สะสมไมล์ และทำบัตรสมาชิก จนเขาเลื่อนระดับเป็น Silver ตอนเช็กอิน พนักงานแจกบัตรเข้าใช้บริการ Miracle Lounge ให้ฟรี ตามเงื่อนไขของบัตรสมาชิก Silver ก็เลยได้ใช้บริการ ผมยังไม่ได้กินข้าวเย็น เห็นว่าพอมีเวลาก็ไปกินเสียหน่อย

ใครเคยใช้บริการเลานจ์ที่นี่ จะทราบว่ามันไม่หรูหราเลย เป็นสมาชิกบัตรเครดิตธนาคาร หรือใช้โทรศัพท์มือถือหลายๆ ค่าย ก็แลกแต้มหรือได้ส่วนลด ใช้บริการที่นี่ได้แล้ว อย่างตอนนี้ เลานจ์ของ Qatar Airways ที่สนามบินสุวรรณภูมิปิดชั่วคราว เขาก็ทำข้อตกลงให้มาใช้ที่นี่ อาหารที่ผมกิน ก็ไม่ได้หรูหราครับ เขาทำมา 4 อย่างให้ไปตักกันเอง ข้าวสวย ผัดหมี่ ผัดผัก พะแนงหมู ผมก็ตักๆ กินไปตามมีตามเกิดประทังหิว แล้วก็มีเกี๊ยวกุ้งน้ำให้อีกสองลูก

ส่วนเครื่องดื่ม ก็อยู่ในตู้เย็น ไปหยิบ ไปเทกันเอง ไวน์ในตู้ก็เป็นไวน์ราคาถูก ว่าแต่ว่า… นี่ผมต้องมาเสียเวลาเขียนอธิบายเรื่องไม่เป็นเรื่องให้กับคนจำพวกนี้ทำไมเนี่ย? เอาเป็นว่า ขอสรุปทิ้งท้ายเหมือนที่เคยโพสต์เรื่องแบบนี้เมื่อกลางปีที่แล้วละกัน…

คนจำพวกนี้ (และอีกหลายๆ คนที่สอดส่องอยู่ที่สนามบิน) ไม่รู้เป็นเหี้..ไรนักหนา เมื่อไรที่ผมหรือธนาธร เดินทางไปต่างประเทศ เป็นอันต้องจับผิด ปล่อยข่าว นี่รอบนี้ ไม่รู้จะมามุกไหนอีก ไม่ต้องเสียเซลล์สมองจินตนาการเพ้อเจ้ออีกนะ

รอบนี้ ผมมาติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และมาเจอเมีย”