เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าปมดราม่า การเกณฑ์ทหารประจำปี 2565 ภายหลัง นารา-อนิวัต ประทุมถิ่น หรือ “นารา เครปกะเทย” เน็ตไอดอล และแม่ค้าชื่อดังบนโลกออนไลน์ โพสต์เฟซบุ๊ก “นารา เครปกะเทย” เป็นรูปตัวเองใส่เสื้อยืดสีขาวสกรีนรูปหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเกณฑ์ทหาร พร้อมระบุข้อความ “มาทำตามหน้าที่ เผื่อจะได้เป็นนายกฯ”

จากนั้น นารา โพสต์รูป เปลี่ยนเป็นเสื้อสีดำ พร้อมโพสต์ข้อความว่า “โดนไล่ให้ไปเปลี่ยนเสื้อ ไม่งั้นจะไม่เรียกชื่อให้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร ขอโทษทีค่ะ หนูมีสำรอง” ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ก่อนที่ นารา ชี้แจงในคอมเมนต์​ว่า “เปลี่ยนก็เปลี่ยน หนูไม่ซีเรียส เพราะว่าหนูใส่มาก็ไม่ล้อเลียน หรือทำให้เสียหาย หนูอยากมาแบบเรียบร้อย แต่ไม่ซี เพราะทหารหล่อน่ารัก ก็เจอชุดดำไปเลย”

สำหรับความคืบหน้าเรื่องนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันไม่เป็นความจริงกรณีที่มีการลงในสื่อโซเชียลมีเดียกล่าวอ้างว่า มีผู้สวมเสื้อที่มีภาพของนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้ารับการตรวจเลือกนั้น ได้ตรวจสอบกับประธานกรรมการตรวจเลือกแล้วไม่เป็นความจริง ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดกล่าวห้ามตามที่ถูกกล่าวอ้าง และผู้ปรากฏในภาพก็สามารถเข้ารับการตรวจเลือกได้ตามกระบวนการปกติ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่าณะนี้กองทัพบกกำลังดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ระหว่างวันที่ 1-20 เม.ย. 2565 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่ง 4 วันที่ผ่านมา บรรยากาศการตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ชายไทยเข้าแสดงตนและเข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกตามที่ราชการนัดหมาย ที่สำคัญมีผู้สมัครเป็นทหารแล้ว 12,056 คน

“กองทัพบกขอเรียนว่า การตรวจเลือกทหารได้ดำเนินการทุกขั้นตอนตามแนวทางที่ทางราชการกำหนด ตลอดจนอำนวยความสะดวก และให้เกียรติผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะถือว่าชายไทยทุกคนที่มาเข้ารับการตรวจเลือก เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อบ้านเมือง กองทัพบกพร้อมดูแลอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “นารา เครปกะเทย”