“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีโปรแกรมแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2023 รอบคัดเลือก ในเดือน มิ.ย. ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค. จะมีอุ่นเครื่อง 2 เกม

ล่าสุด “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการร่วมงานพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าเกมอุ่นเครื่องว่า จากที่ไปกาตาร์ ได้เจรจากับหลายทีมคืบหน้าไปมาก ได้ข้อตกลงกับบางทีมมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน เม.ย. พูดคุยกับ มาโน โพลกิง เฮดโค้ชช้างศึก ตลอด ว่าต้องการทีมแบบไหน ดังนั้นทุกทีมที่จะมาอุ่นเครื่อง จะเป็นประโยชน์กับไทยแน่นอน

นายพาทิศ กล่าวว่า ก่อนเข้าสู่ศึกคัดเอเชียนคัพ ทีมไทย จะมี 3 เกมอุ่นเครื่อง แบ่งเป็นในไทย 2 เกม ระหว่างวันที่ 25-31 พ.ค. จากนั้นเมื่อไปประเทศอุซเบกิสถาน มีอีก 1 เกม แต่นัดหลังจะอุ่นเครื่องแบบปิดเพราะใกล้ทัวร์นาเมนท์ โค้ชทั้ง 2 ฝ่ายเกรงข้อมูลรั่วไหล

เลขาโจ กล่าวด้วยว่า สำหรับการอุ่นเครื่องในไทยนั้น ที่มีข่าวว่า จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเพิ่งจัดกีฬาแห่งชาติ ยินดีจะจัดแมตช์ช้างศึก ตอนนี้ได้ให้ทีมงานฝ่ายจัดการแข่งขันของสมาคมฯ เดินทางไปตรวจสนามแข่งขัน, สถานที่พัก ว่าสะดวกมากน้อยแค่ไหน ถือว่ามีโอกาสที่จะไปจัดได้เพราะทางสมาคมฯ ต้องการนำฟุตบอลออกไปในหลายๆ จังหวัดอยู่แล้ว เมื่อสำรวจสถานที่ ก็จะมาหารือกับ มาโน และ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม เพื่อหาข้อสรุป

สำหรับฟุตบอลเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก ไทยอยู่กลุ่ม C โปรแกรม วันที่ 8 มิ.ย. พบ มัลดีฟส์, วันที่ 11 มิ.ย. พบ ศรีลังกา และวันที่ 14 มิ.ย. พบ “เจ้าภาพ” อุซเบกิสถาน จะคัด 6 แชมป์กลุ่ม และอันดับ 2 ที่ดีที่สุดอีก 5 ทีม เข้ารอบสุดท้ายที่ประเทศจีน.