รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ได้ประเมินสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 13-17 เม.ย.นี้ จะมีคนไทยเดินทางภายในประเทศ 3.34 ล้านคน-ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 41% ขณะที่บรรยากาศสงกรานต์ปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ที่ยังพบการติดเชื้อต่อเนื่อง และเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางระยะใกล้ด้วยรถยนต์ส่วนตัว และลดค่าใช้จ่ายทั้งในการเดินทางท่องเที่ยวและการซื้อของฝากลง จึงทำให้จำนวนและรายได้ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติช่วงก่อนเกิดโควิด

สำหรับพื้นที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ปี 65 ของ ททท.ยังเป็นการจัดงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ โดย ททท.ได้จัดกิจกรรม ใน 3 พื้นที่ คือ สงกรานต์วิถีใหม่ แต่งไทยเที่ยววัด ที่กรุงเทพฯ งานสงกรานต์ มิวสิก เฮอริเทจ เฟสติวัล 2022 จ.สงขลา และที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวจะมีแนวโน้มที่ดี มีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 568,580 คน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียน 2,110 ล้านบาท โดย กทม.และ สงขลา มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยต่ำกว่า 30% เพราะทั้ง 2 พื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางท่องเที่ยวจากคนในจังหวัดใกล้เคียง ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวพักค้างน้อย

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ นอกจากในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่คนไทยนิยมขับรถเที่ยวทั้ง ชลบุรี นครราชสีมา กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา ประจวบคีรีขันธ์ นครนายก ขณะที่พื้นที่ระยะไกล ที่ได้รับความนิยมยังเป็น ภูเก็ต เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน ขณะที่สายการบินในประเทศและผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก ได้จัดโปรโมชั่นราคาที่คนไทยเอื้อมถึง ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่คนไทยอยากไปเที่ยว ก่อนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่เหมือนเช่นปีก่อนเกิดโควิด

รายงานข่าว กล่าวด้วยว่า จังหวัดที่มีสัดส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวพักค้างเกินกว่า 60% ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา ภูเก็ต กาญจนบุรี อุดรธานี ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลของ wisensight.com ที่ระบุว่า คนกรุงเทพฯ มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ 79.8% และเดินทางพักค้าง 59.4%

นอกจากนี้จากการวิเคราะห์การพูดคุยในสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเดินทางในช่วงสงกรานต์ พบว่า คำที่มีการกล่าวถึงมากที่สุด ได้แก่ สงกรานต์ ไปเที่ยว ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวที่ถูกกล่าวถึงพร้อมคำว่าสงกรานต์ มากที่สุดในสื่ออนไลน์ ได้แก่ หาดพัทยา วัดพระธาตุพนมวรวิหาร วนอุทยานปราณบุรี เกาะสมุย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยยังคงวางแผนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว