‘หวังสี่’ ดาราฮ่องกงวัย 54 ปี ผู้โด่งดังจากซีรีส์ชุด ‘Burning Flame’ (เพลิงนรก ไฟชีวิต) ของสถานีทีวีบี ฮ่องกง โพสต์ภาพเซลฟี่ของเขา ซึ่งสวมหน้ากากอนามัยที่เห็นได้ชัดว่าเปื้อนเลือดเป็นจำนวนมากลงบนเฟซบุ๊กของเขา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา 

หวัง อ้างว่า สภาพของเขาเป็นผลมาจากการเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ซึ่งต้องใช้วิธีแยงก้านสำลีเข้าไปตามโพรงจมูก เพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ในกรณีของเขาครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ตรวจหาเชื้อในสนามบินนานาชาติเถาหยวนแห่งไต้หวัน เป็นผู้ดำเนินการ

หวัง โพสต์ว่า เจ้าหน้าที่หญิงซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเก็บตัวอย่างของเขาสูงประมาณ 150 ซม. สวมชุดป้องกันพีพีอี เธอใช้ก้านสำลีแยงจมูกเขา ขณะที่ใช้มืออีกข้างหนึ่งดันหน้าเขาให้หงายขึ้นระหว่างเก็บตัวอย่าง โดยเธอแยงจมูกเขาถึง 2 ครั้ง ซึ่งทำให้เขามีเลือดไหลออกจากโพรงจมูก หลังจากนั้นเธอก็หายตัวไป

หวัง อ้างว่า เขาพยายามตามหาตัวเธอหลังจากนั้น และสอบถามเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครรู้จักเธอหรือรู้ว่าเธออยู่ที่ไหน รู้เพียงแต่ว่าเธอเป็นเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้น ได้นำหน้าอนามัยอันใหม่มาเปลี่ยนให้หวัง ซึ่งเปื้อนเลือดเต็มไปหมด แต่คาดว่าหวังปฏิเสธ เนื่องจากภาพถ่ายในช่วงต่อมาของเขาระหว่างการเดินทาง แสดงให้เห็นว่าหน้ากากอนามัยที่เขาสวมอยู่นั้น ยังคงเป็นชิ้นที่เปื้อนเลือด

ต่อมา ผลจากการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ของหวังระบุว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 เขาจึงต้องไปกักตัวอยู่ที่เมืองหนานโถว 

จวงเหรินเสียง โฆษกของศูนย์สั่งการสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ของไต้หวัน ยืนยันว่า มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง พร้อมทั้งอธิบายว่า อาการเลือดไหลออกทางจมูกนั้น อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการตรวจหาเชื้อแบบ PCR เขายังอธิบายว่า เจ้าหน้าที่ที่เป็นคนตรวจหาเชื้อให้หวัง ออกจากพื้นที่การตรวจเพื่อนำตัวอย่างของ หวัง ไปส่งให้ห้องแล็บ ไม่ใช่การหลบหนีความผิดอย่างที่ หวัง อ้าง

ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไต้หวันจำนวนมาก พากันรุมวิจารณ์และตำหนิดาราฮ่องกงรุ่นใหญ่ และเรียกร้องให้หวังขอโทษต่อการกระทำตัวเองที่ไม่สุภาพและไม่เป็นมิตร ซึ่ง หวัง โต้ตอบด้วยการโพสต์ภาพตัวเอง ซึ่งยังมีร่องรอยเลือดไหลที่จมูก โดยมีข้อความกำกับว่า ‘ผิดที่เจ็บตัว’

อย่างไรก็ตาม หวัง ก็กล่าวขอโทษแก่โฆษกจวง ในภายหลัง ในงานแถลงข่าาวต่อสื่อมวลชน นอกจากนี้  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เขายังถ่ายคลิปวิดีโอเป็นเหตุการณ์ที่ตัวเองใช้ชุดตรวจหาเชื้อแบบ ATK ซึ่งปรากฏผลออกมาว่าเป็นลบ ซึ่งแสดงว่าเขาปลอดจากการติดเชื้อโควิด-19 

ตามข้อมูลของสำนักข่าวท้องถิ่นในไต้หวัน หวังสี่ ย้ายไปอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ราวปี 2555 จากนั้นก็ย้ายมาอยู่ไต้หวันในเดือน ต.ค.ของปีนั้น ต่อมาเขาก็ย้ายกลับไปยังลอนดอนในเดือน มี.ค. 2565 ซึ่งมีรายงานว่า เขาได้รับเชื้อโควิด-19 ที่นั่น โดยเริ่มมีอาการไอในวันที่ 22 มี.ค. และตรวจพบว่าเขามีเชื้อไวรัสโคโรนาในร่างกายในวันถัดมา

แหล่งข่าว : Nextshark.com, Straitstimes.com

เครดิตภาพ : Facebook/gelekchodar