สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ว่านายวาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตภายในเมืองแห่งนี้ นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียปิดล้อมเมืองแห่งนี้ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา สะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 5,000 รายแล้ว และโครงสร้างพื้นฐานมากกว่า 90% เสียหายยับเยิน

CGTN


ปัจจุบัน มีการคาดการณ์ว่า ยังคงมีประชากรตกค้างอยู่ในพื้นที่อีกประมาณ 160,000 คน จากจำนวนประชากรในช่วงก่อนสงคราม ซึ่งเคยสูงถึง 430,000 คนโดยประมาณ และแน่นอนว่า พลเรือนซึ่งยังคงติดอยู่ภายในเมืองมาริอูโปล ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนที่สุด


ขณะที่ข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในสหรัฐระบุว่า กองทัพรัสเซียถอนทหารรวมไม่ต่ำกว่า 24,000 นาย ออกจากกรุงเคียฟ และเมืองเชอร์นิฮิฟที่อยู่ทางเหนือ แล้วส่งกลับไปยังเบลารุสหรือรัสเซียเป็นการชั่วคราว ก่อนเตรียมเดินทางกลับเข้ามาใหม่ เพื่อปฏิบัติการสู้รบในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออก เพื่อช่วงชิงอิทธิพลในบริเวณนี้ ที่เป็นเขตอุตสาหกรรมหนักของยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES