เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ร.ต.อ.นครินทร์ จำปานิล รองสว.สอบสวน สภ.สำโรงเหนือ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนและมีผู้ติดค้างภายในบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น เลขที่ 1255/39-1255/43 หมู่ 4 หมู่บ้านนครทอง (ข้าง สภ.สำโรงเหนือ) ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลสำโรงเหนือ เทศบาลใกล้เคียง 5 คัน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ไปช่วยทำการดับ ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้รุนแรงที่ชั้น 2 และลุกลามไป 5 คูหา ที่และชั้น 2 ของบ้านเลขที่ 1255/41 ซึ่งมีการติดเหล็กดัดอย่างแน่นหนา มีคนติดภายใน 3 คน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิง พร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในบ้านดังกล่าว

แต่เนื่องจากเพลิงไหม้อย่างรุนแรงทำให้บันไดทางขึ้นชั้น 2 ไหม้จนไม่สามารถขึ้นไปด้านบนได้ ส่วนหน้าต่างก็ติดเหล็กดัดจึงไม่สามารถเข้าได้ เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ จากการเข้าตรวจสอบภายในบ้านที่ชั้น 2 พบร่างผู้เสียชีวิต 2 คน นอนกอดกันอยู่ด้านหลัง ส่วนอีกคนเสียชีวิตอยู่บริเวณเหล็กดัดด้านหน้าของบ้านที่เกิดเพลิงไหม้ในสภาพไหม้เกรียม ทราบชื่อต่อมา ด.ช.ยงปัญญ์ มีนันทร์ อายุ 4 ขวบ นางสุวรรณ รัตนศิริวัฒนากุล อายุ 62 ปี และนายกิติภูมิ รัตนศิริวัฒนากุล อายุ 32 ปี ส่วนสุนัขกว่า 10 ตัว เจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยนายศุภชัย รัตนศิริวัฒนากุล ที่หนีออกมาได้ร่ำไห้แทบขาดใจบอกว่า บ้านดังกล่าวอยู่ด้วยกัน 4 คน โดย 3 คน นอนอยู่ชั้นที่ 2 ส่วนตนเองนอนอยู่ชั้นล่าง จึงสามารถหนีออกมาได้ ส่วนเมียลูกและหลานออกมาไม่ได้

นางนิสากร แก้วจรัส อายุ 71 ปี เจ้าของบ้านที่อยู่ติดกับหลังเกิดเหตุ ได้เล่าว่า ขณะที่ตนและคนอื่นกำลังนอนอยู่ในบ้าน ได้ยินดังขึ้นมาทำให้สะดุ้งตื่น เลยออกมาดูเห็นไฟไหม้ออกมาจากหน้าต่างบ้านข้างๆ ตนจึงตะโกนขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านแถวนั้น ส่วนบ้านของตนยังไม่ได้เข้าไปดูความเสียหายเลย แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าที่ชั้น 2 เสียหายหมดเลย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอีกครั้ง สำหรับร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย มอบให้เจ้าหน้าที่มูลนิธินำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวชเพื่อรอญาติมารับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป