เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พ.ต.ต.อุทิศ พาราษฎร สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีเหตุแทงกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต โครงการเอื้ออาทรขจรวิทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าตึก 39 เจ้าหน้าที่มูลนิธิได้นำนายกิตติ เมาะราสี อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บ มีแผลถูกของมีคมแทง บริเวณกกหู 1 แผล หลัง 2 แผล และตามตัวด้านหน้าอีกหลายแห่ง

จากการสอบถามทราบว่า ขณะที่นั่งอยู่ที่บริเวณหน้าตึก ได้ยินเสียงโวยวายจึงได้รีบวิ่งไปที่ห้องน้องสาวตนได้พยายามดันไม่ให้ตนเข้าไปในห้อง โชคดีที่กลอนประตูยังไม่ได้ซ่อม ตนจึงใช้แรงดันเข้าไปเห็นแม่กำลังโดนนายบี (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ใช้มีดแทงอยู่ ตนจึงเข้าไปพยายามช่วยแม่ แต่ตนก็โดนนายบี แทงด้วยเช่นกัน จึงรีบวิ่งออกมาขอความช่วยเหลือด้านนอก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตนเองส่งโรงพยาบาลบางนา 5

ส่วนบริเวณชั้น 1 หน้าห้องเลขที่ 198/1 พบนายบี (นามสมมุติ)  นั่งอยู่ในสภาพเสื้อผ้า และเนื้อตัวเปื้อนเลือด ภายในห้องพบร่าง น.ส.จีรพา ปาพรหม อายุ 53 ปี นอนหงายเสียชีวิตที่บริเวณหน้าห้องน้ำ มีแผลถูกของมีคมแทงเข้าที่ บริเวณแก้มซ้าย 2 แผล แก้มขวา 1 แผล ลำคอด้านหน้า 3 แผล และท้ายทอยอีก 1 แผล รวมทั้งหมด 7 แผล ใกล้กันพบปลายมีดปลอกผลไม้ปลายแหลม ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร และด้ามมีด ตกอยู่ที่พื้นห้อง เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ภายในห้องยังพบ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี กำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนอยู่ โดยให้การรับสารภาพ และอยู่เพื่อรอมอบตัวไม่คิดจะหนี จากการสอบถามนายบี ผู้ก่อเหตุ ได้ให้การรับสารภาพว่า ตนมาถึงที่ตึกก็ไปนั่งรออยู่ที่สนามข้างหน้า พอ ด.ญ.เอ ออกมาก็ได้คุยกันว่าจะทำยังไง โดยมี ด.ญ.เอ เป็นคนวางแผน ตนก็เลยทำตามแผน พอเดินเข้ามาในห้อง ด.ญ.เอ ได้เบี่ยงเบนความสนใจ ให้ตนไปหลบในห้องครัวและหยิบมีดมาให้ตน พอได้จังหวะ ด.ญ.เอ  ก็จะให้สัญญาณ ตนก็เข้าไปแทงแม่ ด.ญ.เอ หลายแผลเลย ตนและ ด.ญ.เอ พร้อมรับผิด เพื่อตนกับ ด.ญ.เอ จะได้อยู่ด้วยกัน เพราะแม่ ด.ญ.เอ กีดกันไม่ให้คบกัน บางทีสิ่งที่เขาทำมากเกินไปจนบางที ด.ญ.เอ ก็รับไม่ไหว

ด้าน ด.ญ.เอ ได้ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นคนวางแผนให้แฟนมาฆ่าแม่เอง อ้างว่าตนมีอาการทางจิต จิตตก ตนก็ไม่สามารถห้ามอะไรได้เมื่ออาการนี้กำเริบ

ด้านนางพร ขับบรม อายุ 49 ปี ห้องข้าง ๆ เล่าว่า ตนได้ยินเสียงขอความช่วยเหลืออยู่ 3-4 รอบ แต่ตนไม่แน่ใจ เพราะประตูมันปิดอยู่ และได้ยินไม่ชัด พอคนเจ็บเปิดประตูออกมาได้ คนก่อเหตุได้ดึงกางเกงของคนเจ็บไว้ ก่อนที่คนเจ็บตะโกนขอความช่วยเหลือ ตนก็เลยได้ยินอยู่ 2 รอบ ก็เลยวิ่งออกมา คนเจ็บก็ขอให้ช่วยแม่เขาด้วย คนก่อเหตุก็เดินถือมีดออกมาจะแทงคนเจ็บซ้ำ ก็เลยถามคนก่อเหตุว่าทำไร คนก่อเหตุก็บอกตนให้จับเขาเลย จึงโทรฯ แจ้งตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแพทย์เวรเข้าชันสูตรศพแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสามูลนิธิได้เดินล้อมรอบตัว ด.ญ.เอ ผู้ก่อเหตุ เพื่อนำตัวไป สภ.บางพลี ซึ่งในระหว่างนำตัวออกมาจากห้องเพื่อไปขึ้นรถ พบว่ามีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้บุกเข้ามาทำร้ายผู้ก่อเหตุ ทำให้อาสามูลนิธิโดนลูกหลงได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะรีบพาเดินไปขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ ส่วนทางด้านนายบี เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจพาออกด้านหลังตึก เพื่อหลีกเลี่ยงถูกรุมประชาทัณฑ์ของชาวบ้าน แต่ในระหว่างที่กำลังเดินไปขึ้นรถ ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งเห็นเข้าจึงได้รีบวิ่งไปขึ้นรถที่จอดรออยู่ด้านหน้า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะขับรถออกไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุทั้งสองรายไว้ที่ สภ.บางพลี เพื่อรอเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพเข้าร่วมสอบปากคำผู้ก่อเหตุทั้งสองรายอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนร่างผู้เสียชีวิตมอบให้เจ้าหน้าที่มูลนิธินำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช