เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่าก่อนสงกรานต์อยากเชิญชวนให้ประชาชนรับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 และเข็ม 4 เนื่องจากพบว่าผู้ป่วยที่ติดโควิดที่มีโรคประจำตัวมีจำนวนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ถึง 3-4 เท่า รวมถึงผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ สูงขึ้นถึง 8 เท่าตัว ซึ่งปัจจุบันหากรวมผู้ป่วยที่ตรวจด้วย ATK วันละ 50,000 ราย ถึง 60,000 ราย รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจคาดว่ากว่า 100,000 ราย ซึ่งมีความห่วงใยในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการกระจายเชื้อ เนื่องจากมีการรวมกลุ่ม

“ผมอยากเน้นย้ำให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 4 เพื่อช่วยลดความรุนแรงป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้ มากกว่าการฉีดเข็ม 1 และเข็ม 2 ได้ 30% และลดภาวะลองโควิดได้ถึง 50% ซึ่งพบว่าสถิติการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ขณะนี้มีจำนวนน้อยมาก ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ออกมาระบุควรฉีดเข็ม 3 และเข็ม 4 เพื่อป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน ดังนั้นขอประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลเก่า ที่ไม่ถูกต้องแล้วไม่ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น” นพ.อุดมกล่าว

นพ.อุดม กล่าวอีกว่า ขณะที่การยกเลิกการตรวจ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าประเทศ 72 ชั่วโมงนั้น ผู้เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศที่ติดเชื้อยังถือว่ามีน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ป่วยในประเทศ โดยยกเลิกการตรวจจากต้นทางเริ่มวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนเมื่อมาถึงไทยปลายทางนั้น ช่วงปลายเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ จะค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการ จนยกเลิกการตรวจ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าและทั่วโลกก็ทำแบบเดียวกัน.