เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานสรุปรายละเอียด 3 ประเด็นสำคัญ

(1) ประเด็นแรก ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบหลักการ เตรียมปรับมาตรการตรวจหาเชื้อสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงและอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศไทย กรณี Test and Go และ Sandbox จากเดิมต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เปลี่ยนมาใช้วิธี ATK ทั้งนี้ เป็นเพียงการเห็นชอบในหลักการ นายกฯ ขอรอดูตัวเลขติดเชื้อหลังสงกรานต์ เพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมก่อนนำเข้าที่ประชุม ศบค.ต่อไป

(2) ประเด็นที่สอง ที่ประชุม ศบค.รับทราบ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานว่า มีแผนกระจายชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนตั้งแต่เดือน มี.ค.-ก.ย.2565 ประมาณ 22.8 ล้านชิ้น โดยช่วงที่ผ่านมา ได้แจกจ่ายชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 1 ล้านชิ้น 1.2 ล้านคน พบมีผลบวก 2.3% โดยที่ประชุม ศบค.ขอให้ภาครัฐร่วมกับองค์การเภสัชกรรม ทำให้ราคาชุดตรวจ ATK ถูกลง

(3)ประเด็นที่สาม ที่ประชุม ศบค. ไม่ปรับพื้นที่โซนสี โดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ให้บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. สำหรับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ผู้ประกอบการเปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนด โดยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด.