เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของบริษัท มังกรฟ้าล็อตเตอรี่ จำกัด พร้อมด้วย นายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือ แทมป์ ผู้บริหาร บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ได้ร่วมกันเดินทางมายื่นหนังสือขอคัดค้าน กรณีไต่สวนในคดีหมายเลขดำ พศ. 74/2565 ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด เพื่อให้ศาลมีคำสั่งปิดเว็บไซต์ “แพลตฟอร์มมังกรฟ้า” เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยศาลนัดไต่สวนเป็นเวลาสองวัน ได้แก่ วันที่ 8 เม.ย. และวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งในวันนี้มีการไต่สวนพยานโจทก์สองปาก ส่วนในวันที่ 12 เม.ย. จะมีการไต่สวนพยาน 4 ปาก ประกอบด้วย โจทก์สามปาก และจำเลย (มังกรฟ้า) 1 ปาก นอกจากนี้ มังกรฟ้ายังถูกระบุว่ามีส่วนทำให้ตลาดจำหน่ายลอตเตอรี่มีราคาสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายลอตเตอรี่ทั้งระบบ

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐกับมังกรฟ้าถือเป็นการเลือกปฏิบัติ มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง และหวังผลประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากมีแพลตฟอร์มในลักษณะเดียวกันหลายแพลตฟอร์ม แต่กลับไม่มีการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน เช่น การแจ้งข้อหาดำเนินคดี การยึดจำนวนของกลางไม่เท่ากัน การขอยื่นต่อศาลในการปิดเว็บไซต์ รวมถึงการออกหมายจับผู้บริหาร บริษัท มังกรฟ้า

ทนายอนันต์ชัย กล่าวเพิ่มว่า ตนขอยืนยันว่าจะสู้ให้ถึงที่สุด จากนั้นจะตามเช็กบิลกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมเตือนเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังในการทำงาน ทั้งนี้ ข้อหาที่ตั้งมา หากศาลยกฟ้องเพียงหนึ่งข้อหา จะเข้าข่ายความผิดมาตรา 200 คือ เป็นเจ้าพนักงานกระทำการโดยมิชอบเพื่อช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่งมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง ซึ่งในอนาคตเตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และตำรวจชุดเฉพาะกิจ รวมถึง เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีพฤติกรรมเลือกปฏิบัติในการเข้าตรวจสอบและดำเนินคดีกับบริษัทมังกรฟ้า พร้อมตอกกลับถึงรัฐบาลว่า ความเป็นธรรมของรัฐบาลชุดนี้ไม่มีอยู่จริง เพราะความเป็นธรรมของรัฐบาลชุดนี้คือ “คุณเป็นคนของใคร คุณมีเงินหรือไม่” นี่ต่างหากคือความเป็นธรรมของรัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ ทนายอนันต์ชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้กองสลากทำแพลตฟอร์มออนไลน์เหมือนมังกรฟ้า ว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการขโมยความคิดของผู้อื่นหรือไม่ มีการคิดเองตั้งแต่ต้นหรือไม่ เพราะการตัดโควตาผู้ค้ารายย่อยนั้น ถือเป็นการซ้ำเติมคนทำมาหากินระดับรากหญ้า

ด่วน!‘แรมโบ้-เสกสกล’ แจ้งศาลออกหมายจับ ผู้บริหาร ‘มังกรฟ้า’ คุมตัวสอบแล้ว

ด่วน! ‘บิ๊กโจ๊ก’ บุกค้น ‘บ.มังกรฟ้า’ ต้องสงสัยต้นตอทำราคาหวยแพง

ทั้งนี้ ทนายอนันต์ชัย ยังได้ฝากถึงรัฐบาลและกองสลาก ว่า หากจะแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา ต้องแก้ให้ตรงจุด อย่ากลั่นแกล้งบริษัทเล็กๆเพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้อง การขายสลากฯ ราคาถูกในงวดปัจจุบันและงวดต่อไปจะทำจริงจังได้นานสักแค่ไหน เพราะผู้ค้ามีแต่จะขาดทุน อย่าแก้ปัญหาแบบแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ อย่างไรก็ตาม คำสั่งของศาลต้องรอการไต่สวนเสร็จสิ้นเสียก่อน ซึ่งศาลจะมีการนัดฟังคำสั่งต่อไป

ด้านนายแทมป์ พชรล์ กล่าวยืนยันว่า ตนไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมขอต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด และมั่นใจว่าศาลจะให้ความยุติธรรมได้

ต่อมาศาลอาญาได้ไต่สวนคำร้องขอปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ขายลอตเตอรี่ออนไลน์ ที่มีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้ร้อง บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด เป็นผู้คัดค้าน โดยวันนี้ ศาลไต่สวนพยานผู้ร้อง ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ จนจบ 2 ปาก และให้ไต่สวนพยานผู้ร้องและผู้คัดค้านต่อไปในนัดหน้า 12 เม.ย. นี้ เวลา 09.00 น.