เมื่อวันที่ 9 เม.ย. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูผลไม้นี้ รัฐบาลได้เตรียมแผนกระจายผลผลิตและการจัดหาช่องทางการตลาดไว้แล้ว ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความกังวลต่อการเร่งตัดทุเรียนอ่อนออกขายในช่วงนี้ เพราะเป็นต้นฤดูซึ่งยังมีผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณน้อย ขณะที่มียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าผ่านพ่อค้าคนกลางและล้งจำนวนมาก ทำให้มีราคาแพง จึงอาจจูงใจให้ชาวสวนรีบตัดทุเรียนออกขายเพื่อทำกำไร ทั้งที่ยังไม่ครบอายุการเก็บเกี่ยว ส่งผลต่อคุณภาพและความน่าเชื่อถือต่อทุเรียนไทย โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดการตรวจสอบคุณภาพของทุเรียนก่อนนำไปจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ขณะที่สำนักงานเกษตรจังหวัดตั้งชุดเฉพาะกิจสกัดกั้นทุเรียนอ่อนในจังหวัดแหล่งผลิตที่สำคัญ

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รมว.เกษตรฯ ได้ย้ำว่าการตัดทุเรียนอ่อนออกจำหน่าย ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกและพ่อค้าคนกลาง จะมีความผิดตามกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 กำหนดว่าผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตนเอง หรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการยอมรับมาตรฐานสินค้าผลไม้ไทยส่งไปจีน ขณะนี้ สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนพอใจกับระบบ GMP Plus ของกรมวิชาการเกษตร โดยให้ไทยผ่านการตรวจประเมินโรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออกไปจีนเพิ่มเติม อีกจำนวน 4 โรงคัดบรรจุ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอบคุณทูตเกษตรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยกันแนะนำผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติตามคำแนะคำของฝ่ายจีน จนผ่านการตรวจประเมินสามารถส่งออกผลไม้ไปประเทศจีนได้สำเร็จ อีกทั้งขอให้ช่วยกันรักษาคุณภาพของผลไม้ให้ได้มาตรฐาน เพื่อต่อยอดการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ส่งผลดีต่อตลาดการค้าของไทย เพิ่มคุณค่า สร้างรายได้เข้าประเทศ จึงขออย่าฉวยโอกาสเห็นแก่ผลประโยชน์ระยะสั้น ทำลายความน่าเชื่อถือที่ทุกคนใช้เวลาร่วมกันสร้างขึ้นมา.