เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศาพัช หรือ แซน มโนมัยรัตน์ 1 ใน 5 คนที่อยู่ในเรือสปีดโบ๊ต ที่แตงโม-นิดา พลัดตกน้ำอย่างเป็นปริศนา ได้เดินทางเข้ามารายงานตัว สภ.เมืองนนทบุรี หลังถูกตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี แจ้งข้อกล่าวหา ได้ตกเป็นผู้ต้องหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี เลขที่ 162/2565 โดยภายหลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทางทนายความส่วนตัวได้ยื่นหลักทรัพย์ในวงเงิน 2 แสนบาท เพื่อขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนออกไป

โดยหลังการประกันตัวออกไปแล้ว ทางพนักงานสอบสวนได้ให้เข้ามารายงานตัวตามเงื่อนไขกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดครั้งที่ 1 ในวันที่ 10 เม.ย.65 นี้

ล่าสุด นายวิศาพัช พร้อม นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัวและทีมงาน เดินทางมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน ครั้งที่ 1 และจะมารายงานตัวครั้งที่ 2 อีกครั้งในวันที่ 17 เม.ย.65นี้

นายวิศาพัช กล่าวว่า เราพูดไปตามความจริงที่เกิดขึ้นจึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ส่วนเรื่องกุนซือคือ ตอนแรกว่าว่าจะมา สภ.เลยตอนเช้า แต่ว่าเขาบอกให้นัดเจอกันก่อนแล้วก็เป็นไปตามข่าวที่ ทนายเอ็มชี้แจงเลย ว่าไปพบกันครั้งแรกในวันนั้นเลย พูดคุยกันอยู่แป๊บเดียว ซึ่งคลิปล่าสุดที่ปรากฏภาพว่าไปเที่ยวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เป็นคลิปปัจจุบันนี้ แต่ว่าทำไมต้องห้ามเที่ยวเลยหรือ ต้องให้อยู่เฉยๆหรือยังไง

อยากให้ทุกคนลองคิดว่าหากมาอยู่ในจุดเดียวกับแซนในตอนนี้แค่เสียเพื่อนไปก็แย่อยู่แล้ว ไม่มีใครอยากให้เกิด มาเจอสถานการณ์ตอนนี้ก็แย่อยู่แล้ว ก็จำเป็นที่ต้องใช้ชีวิตให้ปกติต่อไป ส่วนคนที่เข้ามาโจมตีด่าท้อหรือใส่ร้ายต่างๆนาๆ ถ้าเกินไปก็ต้องปล่อยให้พี่ทนายความตรวจสอบดูในเรื่องการดำเนินคดี ตอนนี้ไม่ได้ติดต่อทางคุณแม่แตงโมเลยเพราะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต้องบอกกันตามตรง และไม่ได้คุยกับ ปอ หรือโรเบิร์ต เลย ส่วนใหญ่สนิทกับกระติกมากกว่า มีความเป็นเพื่อนกัน ความสัมพันธ์กับคนบนเรือไม่ค่อยได้คุยกันเหมือนเดิม มีแต่คุยกับกระติกมากกว่า เรื่องทนายเดชาบอกหลังสงกรานต์จะมีการสรุป ด้านคดี รู้สึกดีใจมาก อยากให้เรื่องจบๆสักที เหนื่อยไม่ไหวแล้ว สภาพจิตใจถือว่ายังโอเค จะดีเลยก็ไม่ใช่ยังอึ้งอยู่

ด้านนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัว กล่าวว่า อย่าเรียกกุนซือเลย คือทนายความทุกคน ก็ทำหน้าที่ให้ลูกความหรือผู้ต้องหาอยู่แล้ว ซึ่งก็อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติกฎข้อบังคับอยู่แล้ว โดยน้องแซนวันนี้ก็ตั้งใจให้สัมภาษณ์อยู่แล้ว ได้คุยกับน้องแซนเอาไว้ ใครที่พูดพาดพิงเกนเลยก็ต้องมาดูเป็นเคสๆไปว่าจะดำเนินการทางคดีอย่างไรต่อไป ซึ่งขั้นตอนทางคดีก็เป็นไปตามกฎหมาย ทางพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นพิจารณาแจ้งข้อหา ยื่นเรื่องส่งสำนวนให้ทางอัยการตามขั้นตอนของกฎหมาย