เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีคุณทวดอายุเกือบ 100 ปีหรือ “คุณทวด 5 แผ่นดิน” เป็นอัมพฤกษ์และติดโรคร้ายโควิด-19 ท่ามกลางความเป็นห่วงของลูก ๆ หลาน ๆ เหลน กว่า 100 คน แต่ในที่สุดลูกๆ หลาน ๆ ช่วยกันปรนนิบัติดูแลรักษาคุณทวดที่บ้านจนหายเป็นปกติอย่างไม่น่าเชื่อกลับมีสุขภาพร่างกายที่ดีและจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส รับประทานอาหาร อาหารเสริมผลไม้ได้ตามปกติ

จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่19 หมู่ 3 ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบนางจารึก อินทศิลา อายุ 58 ปีอดีตพนักงานจ้างของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช ที่ลาออกจากงานมาเฝ้าดูแลปรนนิบัติ นางส้มนวล นางนวล หรือ “คุณทวดส้มนวล” อายุ 99 ปี มารดาและยังพบว่าภายในบ้านเดียวกันยังมีคุณยายจำเนียร นางนวล อายุ 78 ปีบุตรสาวคนโตของคุณทวดส้มนวลมีอาการป่วยโรคพาร์กินสัน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อาศัยอยู่ด้วย นางจารึกจึงต้องรับหน้าที่ปรนนิบัติดูแลทั้งคุณทวดส้มนวล มารดา และคุณยายจำเนียรพี่สาวไปพร้อม ๆ กัน

เมื่อไปถึงพบว่านางจารึกกำลังอาบน้ำให้คุณทวดส้มนวล อยู่ที่พื้นระเบียงหน้าบ้าน ซึ่งคุณทวดส้มนวลยังพอจะช่วยเหลือตัวเองได้พอสมควร หลังจากอาบน้ำเสร็จ จึงเช็ดตัวประแป้งและเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ให้คุณทวดส้มนวล ก่อนให้รับประทานอาหารเป็นข้าวไข่ต้มน้ำซุปต้มหมูกับฟัก ตามด้วยอาหารเสริมคุณภาพสูง และกล้วยเล็บมือนาง 1-2 ลูก โดยคุณทวดส้มนวลสามารถตักอาหารรับประทานกินเองได้อย่างเอร็ดอร่อย  และมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาเสียงดังฟังชัดแม้อาจจะหลงๆ ลืม ๆ ไปบ้างก็ตาม แต่ยังจำลูกหลาน หรือคนที่ใกล้ชิด รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญในอดีตได้เป็นอย่างดี

นางจารึก เปิดเผยว่า คุณแม่ส้มนวลมีลูกชายหญิงรวมกันถึง 10 คน ตนเป็นที่ 9  โดยลูกหลานจะแยกไปมีครอบครัวอยู่ตามที่ต่าง ๆทั้งในและต่างจังหวัด แต่ก็มีประมาณ 4-5 ครอบครัวที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ใกล้ ๆ กันเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่งตามปกติจะมีลูกหลาน เหลนโหลน ของคุณแม่คนคอยดูแลคุณแม่ส้มนวล เดินทางมาเยี่ยมเยียนพูดจากับคุณแม่ส้มนวลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องจนกระทั่งเกิดโรคโควิด-19 ระบาดหนัก จึงมีคนที่คอยดูแลแม่ส้มนวลและพี่จำเนียร เป็นการเฉพาะ1-2 คนโดยญาติ ๆ และลูกหลานคนอื่น ๆ เมื่อมาเยี่ยมก็จะสวมหน้ากากอนามัยและอยู่ห่างๆ เพื่อป้องกันคุณแม่ส้มนวล และพี่จำเนียร ติดเชื้อโควิด -19  ทุกคนจะระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ

นางจารึก กล่าวว่า ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2565 ผ่านมาการแพร่ระบาดของโควิดหนักมากลูกหลานและมีบ้านอยู่ใกล้เคียงรวมกว่า 10 คน ก็ติดโควิดกันทั่วหน้า รวมทั้งคนที่ปรนนิบัติดูแลคุณแม่ส้มนวล และคุณพี่จำเนียร พี่สาวอีกคนที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกันก็ติด ตนซึ่งตามปกติอาศัยอยู่ในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากการทำงานที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช เพื่อมาปรนนิบัติดูแลแม่ และพี่สาวจนตนก็ติดเชื้อโควิดไปด้วย เรียกว่าทุกคนต่างติดโควิด และทุกคนเข้ารับการตรวจยืนยัน และกลับมาพักรักษาตัวที่บ้านด้วยสมุนไพรไทย และยารักษาตามอาการมีเพียงพี่จำเนียร ที่ป่วยเป็นพาร์กินสัน เพียงคนเดียวที่ไม่ติดโควิด จึงได้ทำการแยกให้ไปอยู่พื้นที่ส่วนตัวคนเดียว

นางจารึก กล่าวว่า ตนและคนอื่นๆที่กักตัวและติดโควิด รักษาจนหายเป็นปกติภายใน 5-7 วัน  แต่แม่ส้มนวลกลับอาการไม่ดีขึ้น จนในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาคุณแม่ส้มนวล ก็หายเป็นปกติ กลับมากินข้าว กินนม ผลไม้และอาหารเสริมได้ตามปกติ  สุขภาพร่างกายกลับมาแข็งแรงสุขภาพจิตแจ่มใสเหมือนเดิม  ท่ามกลางความดีใจลูกหลาน