เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า พบฝูงหิ่งห้อยจำนวนมากหลายพันตัว บริเวณริมป่าและทุ่งหญ้าบ้านพักโซน 2 ออกมาบินหากินและจับคู่ ส่งแสงวิบวับกระจายเป็นบริเวณกว้างทั่วทุ่งหญ้า สร้างความตระการตาและสวยงามแก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่ช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.00 น.เป็นต้นไปตลอดทั้งคืน และจะพบเห็นเพียงจุดเดียวบริเวณดังกล่าวเท่านั้น นักท่องเที่ยวต่างบอกว่าปัจจุบันหาดูได้ยาก เพิ่งเคยพบหิ่งห้อยเป็นฝูงจำนวนมากออกมารวมกันเป็นจำนวนมากและตัวขนาดใหญ่ ต่างจากสมัยเด็กก็เห็นแต่ตัวขนาดเล็กเพียงตัวสองตัวเท่านั้น

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า เมื่อคืนวาน (10 เม.ย.) นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบและชมว่า ธรรมชาติสร้างสันระบบนิเวศมีความสมบูรณ์และหาดูได้ยากในปัจจุบัน ตนจึงพร้อมด้วย นายกิตติชัย รุ่งไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ ร่วมกันออกตรวจพบว่าตัวหิ่งห้อยจำนวนมากกระจายตามทุ่งหญ้าเป็นบริเวณกว้าง มองไปในความมืดก็จะพบเรืองแสงออกมาจากบริเวณก้นตัวหิ่งห้อยของแต่ละตัววิบวับๆไปทั่วบริเวณแปลกตา และเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชม

จากข้อมูล หิ่งห้อย หรือ ทิ้งถ่วง เป็นแมลงปีกแข็งหลายชนิดหลายสกุลในวงค์ Lampyridae ในอันดับ coleopteran ทั่วโลกมีหิ่งห้อยประมาณ 2,000 ชนิด จะพบเห็นตั้งแต่ขนาดเล็กและขนาดโต ซึ่งหิ่งห้อยมีเรืองแสงกะพริบเพื่อการผสมพันธ์ และส่งสัญญาณสื่อสารซึ่งกันและกัน หรือส่งสัญญาณแสงเพื่อป้องกันตัวจากนักล่า ซึ่งเป็นเรืองแสงกะพริบที่เย็นตา