เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) แถลงเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. ที่ห้องประชุม 1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 พร้อมประสานสั่งการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหารวมถึงประสานตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะและกวดขันความพร้อมของพนักงานขับรถ นอกจากนี้ ศปถ. ยังได้ประสานการเตรียมพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้การแจ้งเหตุและการส่งต่อผู้บาดเจ็บเป็นไปด้วยความรวดเร็วและครอบคลุมทุกพื้นที่

“ศปถ.เตรียมแถลงข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันในช่วงวันที่ 12-17 เม.ย.และแถลงสรุปผลการดำเนินงานในวันที่ 18 เม.ย.โดยถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM www.facebook.com/DDPMNews
เวลาประมาณ 10.15 น. เป็นต้นไป ตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนการประชุมหารือกับจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะเน้นใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก โดยตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 11 เม.ย. ศปถ.ได้เริ่มเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวัน ซึ่ง ศปถ.จะเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันไปจนเวลา 23.59 น. ของวันที่ 17 เม.ย. 2565″ นายบุญธรรม กล่าว.