เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ถนนวิภาวดีรังสิต นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือทนายนกเขา เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ให้มีการสอบข้อเท็จจริง และขยายผลเกี่ยวกับกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการหนึ่งว่า มีตำรวจ ต้องการให้ทนายตั้ม ให้การว่า นายปอ กับ นายโรเบิร์ต ไม่มีพิรุธ จากเหตุการณ์ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดารานักแสดงชื่อดังตกเรือสปีดโบ๊ต เสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยา

นายนิติธร เปิดเผยว่า วันนี้มาขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีที่ทนายษิทรา พูดในรายการโหนกระแส และมีการเอ่ยชื่อ ตำแหน่งตำรวจ 2 ท่าน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ทนายษิทรา ให้การในวันเข้าให้ปากคำครั้งแรกในคดีแตงโม นิดา ว่า ปอ-โรเบิร์ต ไม่มีพิรุธ ซึ่งประเด็นนี้ เป็นสาระสำคัญว่ามันมีความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนายปอ รวมทั้ง นายโรเบิร์ต หรือไม่ หรือมีผลประโยชน์อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง มีการเบี่ยงเบนคดีหรือไม่ หรือมีการเตรียมคำให้การอื่นๆ หรือไม่ แล้วคำให้การที่ดำเนินการไปแล้วมันชอบหรือไม่ชอบ มีแรงจูงใจ มีความมุ่งหมายหรือไม่ ทางตนตั้งข้อสังเกตตั้งแต่เริ่มต้นว่าทำไมข้อกล่าวหาถึงอยู่ที่ประมาทกับเป็นอุบัติเหตุ ดังนั้นพอปรากฏข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงคิดว่ามันเป็นสาระสำคัญในคดีอย่างมาก จึงมาร้องขอให้มีการสอบดังกล่าว

นายนิติธร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนี้ตนไม่ได้ไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี เนื่องจากทางนั้นจะใกล้ชิดกับคดีโดยตรง ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าทางผู้บัญชาการนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เมื่อไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงจะขอให้ท่านเป็นคนตั้งคณะกรรมการในการสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะทางนั้น จะกลายเป็นผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตนมองว่าทางผู้บัญชาการไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ต้องมาร้องที่นี่แทน

สำหรับประเด็นที่มาร้องวันนี้ นายนิติธร กล่าวว่า มาร้องประเด็นเดียวแต่มีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้ 1.ประเด็นความสัมพันธ์ของนายปอ นายโรเบิร์ต กับตำรวจที่ทนายษิทรา พูดถึง โดยตรง สอบการใช้โทรศัพท์ การเงินบัญชีธนาคาร และอื่นๆ อันควรตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ทราบ 2.ประเด็นมุมมองทัศนคติต่อคดีเป็นการเลือกข้างเลือกปฏิบัติหรือไม่ 3.ประเด็นความมุ่งหมายต่อคดีมีการตั้งประเด็นเพื่อให้ตอบคำถาม คำให้การที่สอดคล้อง เชื่อมโยง สัมพันธ์ สนองตอบความมุ่งหมายในลักษณะเพื่อให้ผู้ใดผู้หนึ่งพ้นจากข้อกล่าวหา พ้นจากความรับผิด จํากัดข้อเท็จจริงอื่นๆ อันจะเชื่อมโยงถึงความผิดอื่นๆ รวมถึงการเชื่อมโยง ไปถึงบุคคลอื่นๆ ที่อาจมีส่วนในการกระทำความผิดหรือไม่ 4.ประเด็นสร้างประโยชน์จากคำให้การชั้นสอบสวนเพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ในชั้นอัยการ ชั้นศาลหรือไม่

5.ประเด็นคำให้การดังกล่าว จะถือว่าเป็นคำให้การที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้องหรือไม่ 6.ประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวนจากการกระทำครั้งนี้ จะถือเป็นการเอื้อประโยชน์กับบุคคลโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ส่วน ข้อ 7.จะเป็นข้อกฎหมายประกอบการพิจารณา ขอให้ท่านมีคำสั่งให้ ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ห้ามเกี่ยวข้องไม่ว่าทางใดๆ ต่อการสืบสวนสอบสวนคดีในคดีการตายของแตงโม จนกว่าจะนําเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการโดยตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และเมื่อสอบข้อเท็จจริงได้ผลเและมีผลสรุปเป็นประการใดขอให้ท่านแจ้งผลต่อสาธารณะชนและให้ชะลอการสรุปสำนวน หาข้อเท็จจริงส่วนนี้ประกอบด้วย เพราะถ้าปรากฏผลเป็นจริงแล้วกระทบต่อสำนวนคดีที่ทำมาทั้งหมด ดังนั้นต้องสรุปชี้แจงเรื่องนี้ก่อนที่จะสรุปสำนวนคดี

นายนิติธร ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ในคดีนี้ตนได้ยื่นเรื่องกับ DSI ไปแล้ว และได้ไปให้ถ้อยคำกับ DSI แล้วเรียบร้อย จากนี้คงจะมีการให้การเพิ่มเติม ซึ่งอันนี้ก็เป็นอีกอันที่ชี้ว่าคดีมีความผิดปกติ มีการแทรกแซงคดี ซึ่งมันจะไปเข้าข่ายคดีทางอาญาด้วย