จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูล นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต. ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ทุจริตซื้อรถดับเพลิง กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี เปิดเผยว่า นายวันชัย คงเกษม ผวจ.สมุทรปราการ มีคำสั่งปลด นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ออกจากตำแหน่งนายก อบต.ราชาทะ แล้ว เนื่องจากป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีจัดซื้อรถดับเพลิง 33.9 ล้านบาทแล้ว แต่นายทรงชัย ใช้สิทธิขออุทธรณ์

ป.ป.ช. ฟันนายกอบต.ราชาเทวะ ทุจริตซื้อรถดับเพลิง ปี 55

นายอำเภอบางพลี กล่าวต่อว่า ผลการพิจารณาอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น โดยให้พ้นตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ มีผลวันที่ 8 เม.ย. หลังจากนี้จะต้องแต่งตั้งปลัด อบต. รักษาราชการแทน ระหว่างรอ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายทรงชัย พร้อมพวกรวม 14 คน ภายหลังตรวจสอบพบว่า ทุจริตต่อหน้าที่กรณีจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูงไม่น้อยกว่า 22 เมตร ขนาด 10 ล้อ 1 คัน ในราคา 33,920,000 บาท เมื่อปี พ.ศ. 2555

ทั้งนี้ผลการไต่สวนพบว่า มีการกำหนดรายละเอียดของมาตรฐานเครื่องสูบน้ำไว้ใน TOR ต้องเป็น เครื่องสูบน้ำแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ที่ผลิตในประเทศ ได้รับการรับรองจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แต่ในปีที่จัดซื้อดังกล่าว (พ.ศ.2555) ยังไม่มีการประกาศเรื่องมาตรฐานเครื่องสูบน้ำดังกล่าวใน มอก. ขณะเดียวกันยังพบว่า มีบริษัทที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติของโครงการ อบต.ราชาเทวะ เพียง 2 รายเท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัท มีกรรมการผู้จัดการบริษัท เป็นพี่น้องกัน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่ทำการ อบต ราชาเทวะ พบรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูง จอดอยู่บริเวณที่เก็บรถดับเพลิง โดยจากการสอบถามพนักงานประจำ อบต. ดังกล่าว ทราบว่า นายทรงชัย ยังไม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เลยตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนที่ห้องทำงานของ นายทรงชัย ปิดไฟเงียบ พนักงานที่ทำงานใน อบต. ไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด