จากสภาพอากาศที่แปรปรวน ฝนตกและแดดร้อนจัด ในพื้นที่จ.พัทลุง ต่อเนื่องมาหลายวัน ทำให้ควายของชาวบ้านที่เลี้ยงบริเวณทุ่งหญ้าคลองนางเรียม กว่า 2,700 ตัว ได้ล้มตายลงเป็นจำนวนมาก โดยลอยตายในทะเลบนทุ่งหญ้า สองฝั่งสะพานยกระดับ เฉลิมพระเกียรติ รอยต่อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กับ อ.ระโนด จ.สงขลา ทั้งควายตัวอ่อน ตัวแก่ และวัยเจริญพันธุ์ โดยนักท่องเที่ยวที่ชอบล่องเรือในทะเลชมวิถีชีวิตควายในช่วงเทศกาลต่างๆ ต่างรู้สึกบ่นว่าเสียดาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยนายอำเภอควนขนุน ปศุสัตว์อำเภอควนขนุน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หลังรับทราบข่าว ได้ลงพื้นที่บริเวณทุ่งหญ้าคลองนางเรียม บนสะพานเฉลิมพระเกียรติ รอยต่อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง และ อ.ระโนด จ.สงขลา เพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งในเบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าของควายในจุดดังกล่าว สาเหตุการตายของควายน่าจะเกิดจากการอดอาหาร เนื่องจากน้ำท่วมทุ่งหญ้าเลี้ยงควายนานเกินไป จนได้รับผลกระทบและทยอยตายลงจำนวนมาก

พร้อมทั้งให้ปศุสัตว์จังหวัดเร่งเดินทางมาช่วยเหลือควายที่เหลือและมีอาการป่วยผอมโซ โดยเร่งเสริมเคลเซี่ยม อาหารเสริม และหญ้าแห้ง เพื่อที่จะรักษาควายที่เหลือให้ปลอดภัย ขณะเดียวกันให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งเก็บตัวอย่างควายที่ตาย ว่าสาเหตุการตายเกิดจากอดอาหารหรือจากโรคระบาด พร้อมทั้งให้เร่งเก็บทำลายซากควายที่ลอยน้ำทำลายอย่างถูกสุขลักษณะต่อไป

ขณะที่เจ้าของควายระบุว่าปกติน้ำในทะเลน้อย จะท่วมอยู่ 2-3 เดือน แล้วก็ลดลง ทำให้ควายที่เลี้ยงสามารถปรับตัวเองได้ โดยการพาลูกดำน้ำกินหญ้า นอกจากนี้ยังเตรียมได้หญ้าแห้งมากักตุนไว้ เพื่อให้ควายได้กินในช่วงน้ำหลากรอบ3 เดือน ของทุกปี แต่ปีนี้น้ำท่วมขังนาน อาหารหญ้าแห้งที่เตรียมไว้มีไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่พบว่าควายล้าจากการดำน้ำกินหญ้า จนล้มตายลงในขณะนี้และกำลังทยอยตายลงเรื่อยๆ กว่า 200 ตัวแล้ว.