เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ได้รายงานในที่ประชุม ครม. เกี่ยวกับการอภัยโทษ ซึ่งเป็นการปรับปรุงแนวทางการจัดชั้น เลื่อนชั้นนักโทษ เพื่อให้มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น หลักการคือจากนี้ไปศาลจะลงโทษเท่าไรก็ตามต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 8 ปี​ สุดแท้จะถึงกำหนดใดก่อนกัน เพื่อให้มีระยะเวลาปลอดภัยที่สังคมการันตีได้ว่าคนเหล่านี้จะไม่ออกมาเร็วเกินควร

เมื่อถามถึงกรณี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่โทษจำคุก 48 ปี ซึ่งได้ลดโทษแล้ว ถือว่าแล้วไปใช่หรือไม่​ นายวิษณุ กล่าวว่า “ที่มีการลดไปแล้วก็แล้วไปเพราะได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานอภัยโทษ ไม่ควรที่จะมีใครมีคำถามต่อจากนี้ ส่วนกรณีของนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ศาลลงโทษจำคุก 50 ปี และติดคุกมาแล้ว 1 เดือนนั้นเหลือเวลาอีก 49 ปี 11 เดือน ฉะนั้นจะได้รับประโยชน์เมื่อติดคุก 8 ปี หรือ 1 ใน 3 ของโทษจำคุก”

เมื่อถามว่า ในโอกาสสำคัญต่างๆ นักโทษจะได้รับการลดโทษอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ยึดหลักถ้ายังไม่ครบจำนวน 1 ใน 3 ตามที่กำหนดไว้จะไม่พูดเรื่องการลดโทษ แต่สามารถจัดให้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมได้และได้คะแนนสะสมเมื่อครบ 8 ปีแล้วค่อยมาว่ากันว่าเป็นนักโทษชั้นอะไร”