วันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีการสาดน้ำ ประแป้ง ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ขอความร่วมมือประชาชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 18 มี.ค.65 ที่ผ่านมา


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการป้องกันโรคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งสามารถจัดได้ แต่ให้เป็นลักษณะประเพณีดั้งเดิม รดน้ำดำหัว หากจะจัดแบบสันทนาการต้องมีการขออนุญาตอนุญาตให้เล่นน้ำและจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ขบวนแห่ การแสดงดนตรี โดยปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง แต่ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน


น.ส.อัญกร ฉิมจารย์ อายุ 28 ปี ผู้จัดการวงดนตรีชื่อ ”เด่นนภา” อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า หลังจาก ศบค.ได้มีการประกาศผ่อนคลายชัดเจน ได้มีเจ้าภาพจัดงานติดต่องานจนแน่นตลอดทั้งเดือนเมษายน โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ ต้องแย่งคิวเล่นทั้งตอนกลางวันและกลางคืน


จากนั้นได้เรียกนักร้องนักดนตรี ที่ไปทำงานรับจ้างต่างอำเภอและต่างจังหวัด กลับมาซ้อมดนตรี ตอนนั้นทุกคนมีสีหน้าดีใจ เพราะจะได้กลับมาทำอาชีพที่ตนเองรัก แต่ปรากฏว่าตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน เป็นต้นมา เจ้าภาพได้โทรฯมาขอยกเลิกงานเกือบทั้งหมด เนื่องจากนายอำเภอแต่ละพื้นที่ไม่อนุญาตให้เปิดการแสดง เพราะเกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้น


น.ส.อัญกร กล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ปีแรก ต้องยอมรับว่าเหมือนโดนฟ้าผ่า หลังจากนั้นทำใจได้ พอปีที่ 2 สถานการณ์เหมือนกึ่งดีกึ่งไม่ดี สุดท้ายโควิดระบาดหนักอีก มาปีนี้ ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นก็จริง แต่รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะทำให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ทั้งศบค.ได้ประกาศผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด จึงเรียกให้นักร้อง นักดนตรี กลับมาซ้อมดนตรีเตรียมวง และคิดว่าจะได้รับงานเหมือนเดิมแต่กลับมาโดนแบบนี้อีก ยอมรับว่าทำอะไรไม่ถูกแล้ว