เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังวสัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช อย่างต่อเนื่อง เพื่อกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อองค์ใหญ่ ,หลวงพ่อเกศแหลม ,พระพุทธสิหิงค์องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ,ท้าวเวสสุวรรณ ,ตาขุนราม -ตาขุนเดช,ไอ้ไข่เด็กวัดเขาพระทอง และเช่าหัวนะโม แหวนหัวนะโม

รวมทั้งวัตถุมงคลอื่น ๆ เพื่อสมทบทุนสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง และร่วมกันก่อพระเจดีย์ทราย 12 กอง ก่อนจะเข้าเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์องค์จตุคาม-รามเทพ ทางขึ้นถ้ำโหม่ง ถ้ำเขาพระทอง โครงการโคกหนองนา และให้อาหารปลาบริเวณศาลาริมสระน้ำขนาดใหญ่ในวัดทางทิศตะวันตก ซึ่งบรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย


จนกระทั่งเวลา 10.00 น. ทางวัดได้เริ่มกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ จุดแรกบนพุทธสถานเชิงผา ประกอบพิธีขอขมากรรมต่อพระรัตนตรัยและหลวงพ่อองค์ใหญ่รวมทั้งพระพุทธรูปโบราณบนพุทธสถานเชิงผารวม 29 องค์ ก่อนร่วมกันสรงน้ำหลวงพ่อองค์ใหญ่ และพระพุทธรูปรวม 29 องค์ โดยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน จุดที่ 2 ประกอบพิธีทางศาสนา ทำบุญอุทิศให้บรรพบุรุษ บรรพชน ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว และถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนที่ผู้ร่วมกิจกรรมจะรับประทานอาหารร่วมกัน

จุดที่ 3 บริเวณใต้ต้นประดู่ด่าง หน้าอาคารเทิดพระเกียรติ (อาคารเขียว) เป็นการประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป 9 องค์ อาทิ พระพุทธสิหิงค์ หลวงพ่อเกศแหลม พระแก้วมรกต และพระพุทธรูปที่ขุดพบในถ้ำเขาพระทอง ,ถ้ำโหม่ง จากนั้นเป็นการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุทั้งชาย/หญิง ประมาณ 60 คน โดยไฮไลท์อยู่ที่การรดน้ำผ่านรางไม้ไผ่เพื่อหลีกเลี่ยงการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุโดยตรง ลดความเสี่ยงตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นและสนุกสนาน โดยไม่มีการเล่นสาดน้ำ ประพรมแป้ง หรือปาร์ตี้โฟมแต่อย่างใด

โดยจุดที่สร้างความสนใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมมากที่สุด คือช่วงที่มีการประกอบพิธีบนพุทธสถานเชิงผา สรงน้ำหลวงพ่อองค์ใหญ่ และพุทธรูปโบราณรวม 29 องค์ที่มีการทำน้ำพระพุทธมนต์ในขันสาครขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการสรงน้ำหลวงพ่อองค์ใหญ่ และพระพุทธรูปโบราณรวม 29 องค์ ซึ่งจะมีการนำน้ำพุทธมนต์ไปใช้ในการประกอบในทุกกิจกรรมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565

แต่สิ่งที่ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมต่างฮือฮา คือ ตัวเลขขี้เทียนสีเหลืองในขันน้ำพระพุทธมนต์จำนวน 4 ตัว ประกอบด้วย 9,1,7, ส่วนอีกเลขหนึ่งบางคนมองเป็นเลข 3 บางคนเลข 5 และเลข 8 ต่างถ่ายรูปและจดไม้เป็นหลักฐานเพื่อนำๆไปเสี่ยงโชคงวดวันที่ 16 เม.ย. 2565 กันอย่างคึกคัก และเมื่อลงมาด้านล่างบริเวณที่มีการก่อพระเจดีย์ทรายพบแม่ค้าลอตตอรี่ 2-3 เจ้าที่มาเร่ขายลอตเตอรี่บรรดาคอหวยแห่รุมซื้อจนเลขที่เกี่ยวข้องหมดไปอย่างรวดเร็ว