จากกรณีในโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปสะเทือนใจที่ควาญช้างใจโหดใช้ปฏักช้าง ตีหัวช้างจนมีเลือดออก ด้าน สัตวแพทย์หญิง ลาดทองแท้ รับว่าเป็นความผิดพลาดของวังช้างแลเพนียด ที่ให้ควาญช้างที่เป็นวัยรุ่น อายุเพียง 19 ปี ขาดประสบการณ์มาควบคุมดูแล
เมื่อวันที่ 13 เม.ย.เพจเฟซบุ๊ก”มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT” ได้เผยภาพช้างบาดเจ็บที่ควาญช้างรายดังกล่าวใช้ปฏักตีที่หัวช้าง พบบาดแผล พร้อมรายงานว่า “WDT เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีข้อหาทารุณกรรมสัตว์ต่อควาญเด็กหนุ่มที่ใช้ปฏัก หรือตะขอสับจ้วงสับลงไปอย่างรุนแรงที่หัวของพลายจันทร์เจ้า ช้างเลี้ยงเพื่อใช้ในงานแสดงของแลเพนียด อยุธยา เพื่อให้เป็นตัวอย่างและบทเรียนต่อสังคมในเรื่องสิทธิสัตว์ และสวัสดิภาพสัตว์ หลังเห็นด้วยทุกประการ กับผู้แจ้งเหตุทารุณกรรมช้าง เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565


แต่ปรากฏว่าเจ้าของปางช้างได้พาตัวเด็กหนุ่มเข้าแจ้งความและมอบตัวด้วยตนเองแล้วในเวลาเดียวกัน ขณะปรากฏโพสต์เป็นถ้อยคำตัดพ้อของผู้แจ้งเหตุทารุณกรรมช้างพลายจันทร์เจ้า รายงานว่าไม่มีบาดแผล ไม่รุนแรง เลี้ยงช้างต้องใช้เสียงดัง ได้ดูคลิปไหมคะ ได้นับการจ้วงฟันว่ากี่ครั้งไหมคะ น้ำหนักที่ลงกับหัวช้างพร้อมตะขอด้านคมและด้านสัน จนหัวช้างทรุดลงไปตามแรงมือ บอกว่าน้ำหนักน้อยหรือคะ ใช่หรือคะ

  • ดูคลิปอย่างใจเป็นธรรม แล้วมองไปที่ควาญที่จ้วงฟันสุดแรงเถิดค่ะ มองไปที่ช้างค่ะ สรุปคือไม่รุนแรงและชอบธรรมที่จะทำกับช้างแบบนี้ใช่ไหมคะ หลีกเลี่ยงชัดเจนมาก
  • ทำไมไม่ทำหายนะเป็นพัฒนา
  • ทำไมไม่ปรับปรุงแก้ไขปัญหาความรุนแรงในปางที่ต้นเหตุ
  • ทำไมไม่วางกฎและบทลงโทษที่กำหนดไว้ด้วยเมตตากรุณาต่อช้าง
  • ทำไมมองเห็นช้างเป็นสัตว์ที่ฟัน ตี จ้วงแทงได้ แล้วบอกว่า ไม่รุนแรง อย่างนี้คือไม่รุนแรง แล้วระดับไหนจึงรุนแรงคะ
  • ผ่านมาสองวัน บอกช้างไม่มีบาดแผล ไม่เป็นไร? นี่คือความรุนแรงอย่างสาหัสที่ควาญทำร้ายช้างค่ะ
    อย่างไรก็ตาม WDT ได้ทำหน้าที่ต่อสังคมแล้วในการเผยแพร่เรื่องของสิทธิสัตว์ และหวังว่าจะได้เห็นการปรับปรุงแก้ไขการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ในปางช้างเลี้ยงเพื่อการแสดง หรือใช้งาน ติดตามผลการดำเนินคดีครับ”