เมื่อวันที่ 15 เม.ย. จากกรณีเพจโหดจัง จังหวัดภูเก็ต ได้โพสต์ข้อความร้านอาหารแห่งหนึ่ง “ขายโหดเกิน ข้าวกะเพราไก่+ไข่ดาว ทางไปหาดไตรตรัง จานละ 200฿ พิกัดก่อนถึงโรงแรมเมอร์ลินไตรตรัง ทางที่ไปดูต้นปอเทือง ฝากหน่วยงานภาครัฐภูเก็ตตรวจสอบหน่อยครับ นักท่องเที่ยวร้องเรียนมา อย่าปล่อยให้เรื่องแบบนี้มาทำลายการท่องเที่ยวภูเก็ตเลย” จนกลายกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่าเรื่องนี้อาจจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวภูเก็ต ซึ่งต่อมาเจ้าของร้านอาหารออกมาโต้ระบุว่า ได้บอกลูกค้าไปแล้วมีราคาคนไทย แต่เลือกสั่งเมนูราคาชาวต่างชาติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทำไมไม่สั่งราคาคนไทย? ‘แม่ค้าภูเก็ต’ โต้ขายแพง ซัดลูกค้าสั่งเมนูราคาฝรั่งเอง

ล่าสุด น.ส.วรนิษย์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังรับทราบเรื่องราคาอาหารแพงของร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ตั้งบริเวณบนเนินเขา ในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ทางพาณิชย์จังหวัดภูเก็ตได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวเป็นร้านอาหารบนเขา วิวทะเลทุ่งปอเทือง ชื่อร้าน little Tiger Restaurant มีการจดทะเบียนพาณิชย์ เมื่อปี 2551 จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม

จากการตรวจสอบพบว่า ทางร้านมีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจน โดยมีรายการ/เมนู 2 แบบ คือ เมนูทั่วไป จะมีรายการอาหาร เช่น ข้าวหน้าเป็ด ราคา 80 บาท ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ราคา 80 บาท ขนมจีน น้ำยากะทิ น้ำยาปู น้ำยาป่า น้ำยาไตปลา ราคา 50 บาท โดยมีการปิดป้ายแสดงรายการทั้งแบบเป็นป้ายหน้าร้านและเมนูโต๊ะอาหาร

ส่วนอีกแบบเป็นเมนูอาหารพรีเมียม จะมีรายการอาหารตามสมุดเมนูของร้าน จำหน่ายให้ชาวต่างชาติ เพื่อให้ชาวต่างชาติสั่งอาหารได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่ยอมรับราคาอาหารของทางร้านได้

สำหรับบริการพิเศษ หากมาใช้บริการร้านอาหาร ฟรีค่าเข้าถ่ายรูปดอกปอเทือง, หากไม่ต้องการใช้บริการร้านอาหาร มีค่าเข้าถ่ายรูป 50 บาท ฟรีเครื่องดื่ม 1 แก้ว การตรวจสอบพบว่า ร้านดังกล่าวได้มีการจดทะเบียนพาณิชย์ถูกต้อง มีการปิดป้ายราคาอาหารที่ชัดเจน ลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบไม่พบเป็นการกระทำความผิด โดยทางร้านอาหารมีการจัดทำเมนูอาหารแสดงราคาไว้ชัดเจนทุกเมนู