เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา นายวีระพล รักษ์เสมอวงษ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดท รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่บ้านทุ่งโพธิ์ทอง ต.โพนสูง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่ามีควายตกน้ำขึ้นไม่ได้ ลอยคอขอความช่วยเหลือ หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยวีอาร์บ้านดุง นำรถเครนเพื่อมาช่วยควายที่หมดแรงไม่สามารถขึ้นมาจากหนองน้ำได้

ที่เกิดเหตุเป็นหนองน้ำอยู่ท้ายหมู่บ้านพบควายเพศผู้ชื่อ “ประหยัด” อายุ 2 ปี ลอยคออยู่ในหนองน้ำ โดยเจ้าของควายบอกว่า ปกติเจ้าประหยัดจะลงเล่นน้ำที่หนองนี้เป็นประจำ ก็เห็นขึ้นจากหนองน้ำได้ตลอด และวันนี้คงจะลงไปเล่นน้ำเหมือนเช่นเคยตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว เพราะวันนี้อากาศร้อนมาก แต่พอลงไปเล่นน้ำในหนองแล้วไม่รู้เป็นอะไรถึงขึ้นไม่ได้ คงเป็นเพราะหนองน้ำมีความลาดชัน เจ้าประหยัดพยายามขึ้นจากหนองหลายครั้งแต่ก็ขึ้นไม่ได้จนเหนื่อยหมดแรงลอยคออยู่ในน้ำนานหลายชั่วโมง พอเจ้าของกลับจากทำธุระมาเห็นพยายามช่วยดึงแต่ก็ขึ้นไม่ได้

โดยหน่วยวีอาร์กู้ภัยบ้านดุงได้ประสานนำรถเครนมาช่วยใช้เชือกขนาดใหญ่ลงไปคล้องบริเวณลำตัวเจ้าประหยัด ก่อนจะใช้รถเครนยกขึ้นมาจากหนองน้ำได้อย่างปลอดภัย แต่เจ้าประหยัดยังมีอาการเหนื่อยและอ่อนแรงอย่างเห็นได้ชัด