เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี มีการจัดงานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ระหว่างวันที่ 16-17 เม.ย. บรรยากาศภายในงานพบว่า หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา และผู้ประกอบการในพื้นที่ชลบุรี ต่างเข้าร่วมประกวดก่อพระเจดีย์ทรายริมชายหาดประมาณ 50 กอง โดยในวันนี้จะเริ่มให้ก่อสร้างพระเจดีย์ทรายในรูปแบบต่างๆ และจะทำการประกาศผลผู้ชนะในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.)

ทั้งนี้ ในส่วนของการเล่นสาดน้ำ ประแป้ง นั้น ในปีนี้เทศบาลเมืองแสนสุขประกาศห้ามนำถังน้ำขึ้นท้ายรถกระบะเข้ามาเล่นสาดน้ำประแป้งในพื้นที่ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 งดการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่ยังคงจัดให้มีซุ้มขายอาหาร เวทีคอนเสิร์ต และการละเล่นพื้นบ้านอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถยังคงเดินทางมาร่วมกิจกรรม และชมความงามของพระเจดีย์ทรายริมชายหาดบางแสนได้ตามปกติ

ส่วนของบรรยากาศการท่องเที่ยวทะเลบางแสน พบว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเล่นน้ำทะเล รับประทานอาหารทะเล แต่ทั้งนี้ เทศบาลเมืองแสนสุขและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แสนสุข ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎ คือ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามเล่นสาดน้ำ ประแป้ง เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่การจัดการด้านจราจรพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการปิดถนนตั้งแต่บริเวณแยกจรินทร์ ซึ่งรถที่จะเข้ามาเล่นน้ำทะเลสามารถเข้ามาได้บริเวณถนนบางแสนสาย 2 และเลี้ยวลงตามซอย จากนั้นเดินรถทางเดียวบนถนนสายเลียบชายหาดบางแสน.