เมื่อวันที่ 16 เม.ย. พล.อ. คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนข่าวการจับกุม 3 คนไทย ที่เป็นแก๊งยากูซ่า ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ผู้ต้องหาชาวไทย คนหนึ่งชื่อ นายสุขสันต์ จุลนันท์ ว่าเป็น นายสันต์ จุลานนท์ ลูกชายพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เพราะมีชื่อและนามสกุลคล้ายกันนั้น ว่า ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์  และไม่เกี่ยวข้องใดๆกับ ประธานองคมนตรี และตอนนี้ มีการปล่อยเฟคนิวส์ ปล่อยข่าวบิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับ บุตรชายประธานองคมนตรี เพื่อหวังให้เกิดความเสียหาย

พล.อ.คงชีพ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบ กับกับระบบกำลังพลของกองทัพและทางตำรวจ ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อนายสุขสันต์ ไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์ แต่อย่างใด ขอผู้ไม่หวังดีหยุดบิดเบือนข่าว ในทุกช่องทาง และนายสุขสันต์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทย และ อเมริกา เป็นคนละคนกับนายสันต์ ย้ำว่าเป็นเพียงแต่มีชื่อและนามสกุลคล้ายๆ กัน เท่านั้น แต่ก็มีการมาเขียนตีไข่ใส่สี สร้างความเสียหาย

พล.อ.คงชีพ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหาขโมยเอาอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้เมียนมา ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหานี้กำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่างๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติด ไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุน จึงถูกจับ

สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการสหรัฐ ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยชัดเจน และแหล่งข่าวต้นตอ คือแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐ ก็ได้ลงข่าวไว้ชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนนี้นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการบิดเบือน ปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้กรณีนี้ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด.