เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 17 เม.ย .ตามเวลาประเทศไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แร็พเปอร์สาววัย 19 ปี มิลลิ (MILLI) หรือ มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินเดี่ยวคนแรกจากไทยที่ได้ขึ้นโชว์ในเทศกาลดนตรีระดับโลกที่สหรัฐอเมริกางาน โคเชลล่า (Coachella Valley Music and Arts Festival) เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 17 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทย โดยโชว์เซตเดียวกันยังมี แจ็คสัน หวัง หรือ แจ็คสัน GOT7 (Jackson Wang), ซีแอล (CL) ลีดเดอร์วง 2NE1, อุทาดะ ฮิคารุ” (Utada Hikaru) ศิลปินดังเชื้อชายญี่ปุ่น, พีบี (BIBI) นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงฮิต The Weekend, นิกิ (NIKI) ศิลปินสาวชาวอินโดนีเซีย เพื่อนซี้ของ ลิซ่า BLACKPINK รวมทั้งยังมี ริช ไบรอัน (Rich Bryan) รวมทั้ง วอร์เรน ฮิว สองศิลปินฮิปฮอปจากอินโดนีเซีย


งานนี้ มิลลิ ได้ขึ้นแสดงเป็นคนที่ 2 ถัดจาก วอร์เรน ฮิว (Warren Hue) พร้อมกับขนเพลงดังอย่าง Mirror Mirror และ สุดปัง ไปโชว์บนเวทีโคเชลลา เรียกเสียงจากผู้ชมได้ไม่น้อย ก่อนจะนำเพลง “Mango Sticky Rice” มาเปิดตัวที่เทศกาลโคเชลล่าเป็นครั้งแรก และในเพลงที่ มิลลิ ร้องบนเวทีโคเชลลา ในเนื้อเพลงยังได้มีการพูดถึงประเทศไทยเอาไว้ว่า “Thailand so hot, One thing I didn’t ride an elephant, เสาไฟกินรีต้นละแสนละซี้ รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี” ก่อนที่จะปิดท้ายโชว์ ด้วยการกิน “ข้าวเหนียวมะม่วง” บนเวที ทำเอาแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella ได้พุ่งทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ พร้อมเสียงชื่นชม

ขณะที่ ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม เจ้าพ่อเทศกาลดนตรีประเทศไทย โพสต์แสดงความเห็นทีหลังจบโชว์ ว่า “นี่แหละ Soft Power ของจริง จากฝีมือจริงๆ โชว์พาร์ทของมิลลิ ใน Coachella ดีมาก ดีแบบที่เราร่วมภูมิใจกับเธอได้เลย เธอยังคงเป็นตัวเอง คาแรกเตอร์ขี้เล่นแต่เก่งทุกอย่างทั้งร้อง เต้น แร็พ ได้โชว์หมด ในเวลาแค่ไม่กี่นาที แถมยังชวนคนมากินข้าวเหนียวมะม่วงที่เมืองไทยอีกด้วย” ช่วงที่ประทับใจที่สุดก็คือท่อนที่แร็พเรื่องความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ชาวต่างชาติทั่วไปเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทย แล้วตะโกนปิดท้ายลั่นเวทีว่า “และที่สำคัญนะ กูไม่ได้ขี่ช้างโว้ย” ประโยคนี้อาจตะโกนบอกคนทั้งโลกว่าประเทศไทยมีอะไรมากกว่าที่ทุกคนรู้ และอาจจะตะโกนบอกบางคนที่ชอบพูดคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ๆบ่อยๆว่า ถ้าสนับสนุนไม่เป็นก็ไม่เป็นไร แค่ไม่ต้องขัดขวาง พวกเราไปกันเองได้ เพราะ “กูไม่ได้ขี่ช้างโว้ย” นั่นเอง

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นักการเมืองคนดังได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า “การแสดงของน้องมิลลิสุดยอดมาก แม่ตามดูจาก #MILLILiveatCoachella ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จมิลลิอีกครั้ง ยิ่งกว่านั้นยังสะท้อนพลังคนรุ่นใหม่ ที่เดินทางตามความฝันจากความชอบตัวเอง กล้าที่จะออกแสดงความเป็นตัวเอง นี่คืออีกตัวอย่างศิลปินที่ควรได้รับการสนับสนุน”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella