พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากฯ เกินราคา ได้ติดตามความคืบหน้าแก้ไขปัญหาสลากฯ เกินราคา โดยโครงการสลาก 80 ระยะที่สอง ขณะนี้ได้เริ่มเปิดจำหน่ายทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคกลาง แล้ว 209 จุด ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคใต้ จะทยอยเปิดต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ค. จนถึง 1 ก.ค.65 

ส่วนการคัดกรองผู้มีสิทธิทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้า รายเดิมที่ลงทะเบียน 129,290 ราย ได้มีการยืนยันตัวตน ดาวน์โหลดคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ผู้ซื้อสแกนผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของสำนักงานฯ แล้ว 65,365 ราย และมีผู้ซื้อให้ความร่วมมือในการสแกนแล้ว 3.13 ล้านครั้ง และจากการลงพื้นที่สำรวจผู้จำหน่ายสลากฯ ของชุดเฉพาะกิจ ตั้งแต่งวด 16 มี.ค.65 พบผู้จำหน่ายสลากฯ ที่ตรวจสอบเกือบ 8,000 ราย แบ่งเป็น ตัวแทนจำหน่าย ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ และผู้ค้านอกระบบ ซึ่งสำนักงานฯ ต้องนำรายชื่อทั้งหมดมาตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลของสำนักงานสลากฯ อีกครั้งหนึ่งว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่  

สำหรับสลากฯ ดิจิทัล ขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดรูปแบบเพื่อทดสอบระบบ และนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้ความเห็นชอบก่อนเริ่มดำเนินการในงวดวันที่ 16 มิ.ย.65 ต่อไป  สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวเกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น ยังต้องลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับรูปแบบ ซึ่งคาดว่าจะลงพื้นที่จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นประชาชนได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบมาตรการสำคัญทางกฎหมายที่ควรนำมาแก้ไขการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เพื่อนำมาใช้ในการป้องปรามการกระทำความผิด รวมทั้งควบคุมและกำกับมิให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ประกอบด้วย มาตรการทางแพ่ง เช่น การวางเงินมัดจำในการทำสัญญา การกำหนดให้มีเบี้ยปรับ เป็นต้น มาตรการทางอาญา ให้แก้ไขเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิม และมาตรการทางกฎหมายอื่น ๆ โดยให้เพิ่มเติมกฎหมายฟอกเงิน เป็นต้น