“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงสถานการณ์การแข่งขันล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ญี่ปุ่น ได้มีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้วว่าจะมีพายุเข้ามา ทำให้เกิดกระแสลมค่อนข้างแรงและมีฝนตก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ อาทิ เรือใบ กับ วินด์เซิร์ฟ ที่จะต้องแข่งขันล่าช้ากว่าโปรแกรมเดิม

ส่วนผลงานนักกีฬาไทย หลังผ่านไป 4 วันแล้วนั้น ภาพรวมถือว่าค่อนข้างดี นักกีฬาไทย ที่ลงสนามแข่งขันทุกคนมุ่งมั่นเต็มที่ มีความตั้งใจกันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการคว้าเหรียญทองเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง ของ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ยิ่งกระตุ้นให้นักกีฬาทุกคนมีความฮึกเหิมมากขึ้น อย่าง ยิงเป้าบิน ที่ “น้องวอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข ก็เกือบสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญในประเภทสกีตหญิงได้ แต่การได้อันดับ 4 ก็นับว่าสุดยอดแล้ว เพราะเป็นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของอิศราภา ส่วนที่เยี่ยมยอดไม่แพ้กันคือ “น้องหญิง” สุทธาสินี เศวตบุตร ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย เทเบิลเทนนิส หญิงเดี่ยว ถือเป็นคนแรกที่เข้ารอบได้ลึกที่สุด คนเชื่อว่าทุกคนมีความพยายามที่จะคว้าเหรียญรางวัลเพิ่ม หรือสร้างผลงานด้วยการทำสถิติของตนเองให้ดีที่สุด

“ตอนนี้ยังไม่มีใครมีอาการบาดเจ็บหนัก ทุกคนสมบูรณ์แข็งแรงดี มีบ้างที่จะมาทำทรีทเมนต์นวดคล้ายกล้ามเนื้อปกติ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ ชี้ให้เห็นว่านักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้มีการเตรียมความพร้อมมาค่อนข้างดี ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจมาก ผมยังเชื่อว่ายังจะมีนักกีฬาที่จะสร้างเซอร์ไพร้ส์คว้าเหรียญรางวัลได้ ทีมไทยจะไม่หยุดอยู่แค่เหรียญทองเทควันโดแน่นอน เรายังเหลือลุ้นอีกหลายชนิดกีฬาทั้ง มวยสากลสมัครเล่น, แบดมินตัน, ยิงปืน, กอล์ฟ และ กรีฑา ซึ่งขณะนี้ คีริน ตันติเวทย์ นักกรีฑาประเภทวิ่ง 10,000 เมตร ความหวังของทีมไทยอีกคนได้เดินทางจากสหรัฐอเมริกา เข้าหมู่บ้านนักกีฬาแล้ว และมีสภาพร่างกายที่ค่อนข้างสมบูรณ์มาก” บิ๊กต้อม กล่าว

แม่ทัพไทย กล่าวต่อว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ กองบัญชาการนักกีฬาในโตเกียวเกมส์ จะจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล ขึ้นในเวลา 09.59 น. ภายในหมู่บ้านนักกีฬา โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต เดินทางมาเข้าร่วมพิธีกับนักกีฬาไทยอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจในการแข่งขัน.