จากกรณี ความเชื่อด้านจิตวิญญาณโดย นายธีรยุทธ แนวสุข อายุ 40 ปี ชาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อ้างว่าตัวเองโดนคุกคามชีวิตจากวิญญาณของ “นายเดช” หลังจากเมื่อ 19 ปีก่อน เผลอไปปัสสาวะใส่ศาล จนถูกตามเอาคืนถึงขั้นเข้าสิงร่าง 2 ครั้ง เพื่อให้ผูกคอตาย แม้ญาติช่วยไว้ได้ทันก็ยังโดนขู่จะฆ่ายกครัวตัวเอง จนสุดท้ายต้องหนีไปพึ่งวัดเทพประสาทเตาถ่าน เพื่อขอให้ พระอาจารย์ บุญส่ง จันทิโม หรือ อาจารย์อี๊ด ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ช่วยนำพาชี้ทางให้หลุดพ้นบ่วงกรรม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา พระอาจารย์ บุญส่ง จันทิโม หรือ อาจารย์อี๊ด ได้ทำพิธีทางธรรม สวดประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ปรากฏว่าจู่ ๆ วิญญาณ “นายเดช” ก็มาเข้าสิงร่าง นายธีรยุทธ เป็นครั้งที่ 3 จึงได้มีการเจรจากันระหว่าง พระผู้ทำพิธีกับดวงวิญญาณ ทำให้ทราบถึงที่มาที่ไปความจริงทั้งหมด เหตุผลที่ทำให้ชีวิต นายธีรยุทธ และครอบครัว ต้องพบกับความทุกข์ระทมเช่นนี้ เป็นเพราะเมื่อ 19 ปีก่อน นายธีรยุทธ ครั้งที่เป็นทหารพราน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เดินป่า ได้พบกับถุงผ้าภายในมีเงินสด 70,000 บาท ถูกวางอยู่ในศาลไม้เก่า จึงได้หยิบเอาเงินไป แต่ด้วยความโลภคิดว่า ภายในศาลยังมีเงินซุกซ่อนอยู่อีก จึงได้กระทำการลบหลู่อย่างร้ายแรง รื้อค้นทำลายศาลที่ดวงวิญญาณสิงสถิตอยู่จนไม่เหลือชิ้นดี ด้วยความโกรธแค้นนี้ จึงได้ติดตามหมายเอาชีวิตมาตลอดระยะเวลา 19 ปี แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ จนมาถึงช่วงนี้ที่ดวงของ นายธีรยุทธ ตกจนถึงที่สุด จึงได้เข้าสิงร่างหมายเอาชีวิตมาแล้วถึง 2 ครั้ง ดังกล่าว

ทั้งนี้ ดวงวิญญาณยังกล่าวด้วยว่าหาก นายธีรยุทธ ไม่ยอมบวชให้ และชดใช้เงินจำนวน 20,000 บาท ส่วน 50,000 บาทนั้น นายธีรยุทธ ได้รับผลกรรมไปแล้ว จึงต้องล้างกรรมด้วยการทำบุญคืน หรือบวชที่วัดใดก็ได้ภายในวันที่ 20 เม.ย.นี้ หากไม่กระทำตาม จะเข้าสิงให้เป็นบ้าและจะเอาชีวิตครอบครัว รวมถึงทุกคนที่รัก จากนั้นก็ออกจากร่างไป

ภายหลัง นายธีรยุทธ กล่าวยอมรับว่า เป็นความจริงทุกประการ ส่วนที่ช่วงแรกให้ข่าวโกหกว่า ได้ลบหลู่ด้วยการฉี่ใส่ศาลนั้น เพราะเกรงจะเป็นความผิดที่ไปเอาของที่ไม่ใช่ของตน ขณะนั้น คิดเพียงว่า คงเป็นเงินที่ผู้ค้ายาเสพติดนำมาซุกซ่อนไว้ ซึ่งจะยอมทำตามข้อเสนอ ด้วยการบวช และชดใช้เงินคืน แต่คงไม่อาจทำตามเวลาที่กำหนดทำได้

ด้าน พระอาจารย์ บุญส่ง กล่าวว่า อาตมาได้ขอบิณฑบาตชีวิต และขอให้ดวงวิญญาณ ให้โอกาสยืดเวลาออกไปภายในเดือนนี้ พร้อมมอบผ้าไตรครองให้กับ นายธีรยุทธ เพื่อนำกลับไปใช้บวชเป็นภิกษุยังบ้านเกิดของภรรยาใน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ และอวยพรขอให้ทำสิ่งที่มุ่งหวังโดยสำเร็จ ตั้งใจปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดเป็นผลบุญไปยังวิญญาณ จะได้หมดเวรหมดกรรมกันไป.