เมื่อเวลา 07.30 น. เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 นายวิเชียร ชวลิต อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยเป้าหมายต้องการสร้าง พรรค สอคท.เป็นสถาบันการเมือง และเตรียมเสนอชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายสมคิดรอจังหวะเวลาเปิดตัวเพื่อให้สอดรับเมื่อมีทีมที่แข็งแรง และทุกคนพร้อมทำงาน โดยไม่อยู่ในเชิงของการบริหารพรรค แต่ทำหน้าที่ดูแลในระดับภาพรวมใหญ่ทั้งหมด ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และปัญหาของชาติบ้านเมืองดังนั้น พรรค สอคท. ต้องมีความพร้อมเรื่องของฐาน เพื่อให้นายสมคิดสามารถไปยืนอย่างสง่างาม เพื่อขับเคลื่อนโยบายต่างๆ

เมื่อถามว่า มีความชัดเจนแล้วว่าจะเสนอชื่อนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า “ใช่ เราจะเสนอนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกฯ​ อันดับหนึ่ง และนายอุตตม สาวนายน เป็นอันดับสอง ส่วนอันดับสาม จะประเมินสถานการณ์ในตอนนั้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนายสมคิด เองไม่ขัดข้อง”

เมื่อถามว่า จะมีคนตามมาจากพรรค พปชร. มาเพิ่มหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ยอมรับว่ามีหลายคนจะตามมาอยู่ด้วย แต่ไม่สามารถตอบได้ เพราะบางคนยังเป็น ส.ส.เขต ถ้าลาออกต้องเลือกตั้งใหม่ จึงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

เมื่อถามว่า ในอนาคต พรรค สอคท. จะจับมือกับพรรคการเมืองอื่นที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า “ยังไปไม่ถึงขั้นนั้น ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ เราไม่ได้ประกาศเป็นศัตรูกับท่าน ซึ่งอนาคตท่านจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดู เพราะไม่รู้ว่าท่านจะตัดสินอย่างไร แต่เท่าที่ตนประเมินคิดว่านายกรัฐมนตรึ จะไปต่อ แต่พรรค สอคท. จะเสนอนายสมคิดเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”