เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 176 คน ในจำนวนนี้ 109 คน มาจากการตรวจค้นหาเชิงรุกในแคมป์คนงานก่อสร้าง บริษัทแห่งหนึ่งรับก่อสร้างคอนโดมิเนียม เขตเทศบาลเมืองหัวหิน บริเวณซอยหัวหิน 88 ต่อเนื่องซอยหัวหิน 94 ห่างจากโรงเรียนหัวหินประมาณ 500 เมตร ทำให้ปัจจุบัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มียอดผู้ป่วยสะสม 4,471 คน อยู่ระหว่างการรักษา 854 คน อาการหนัก 64 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 10 คน และยอดสะสมผู้เสียชีวิต 15 คน ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้มีการจัดตั้ง รพ.สนาม ใน 8 อำเภอ มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดในพื้นที่และจากต่างจังหวัดกว่า 1,300 เตียง

นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า ในการประชุมกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะต้องขอทราบละเอียดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า อ.หัวหิน หรืออำเภออื่นใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีแคมป์คนงานกี่แห่ง มีคนงานไทย ต่างด้าวกี่คน เพื่อวางแผนในการควบคุมโรคให้ชัดเจน สำหรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดของบริษัทก่อสร้างคอนโดฯ ดังกล่าว จะทำการรักษาในสถานที่ของบริษัท โดยปรับเป็น รพ.สนาม เนื่องจากมีความพร้อมทุกด้านและส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ส่วนบุคคลอื่นที่เข้าข่ายความเสี่ยงสูงจะต้องกักตัวทั้งหมด

สำหรับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด ล่าสุดมีประชาชนได้รับวัคซีนแล้วกว่า 120,000 โด๊ส ขณะเดียวกันสัปดาห์นี้โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 8 อำเภอ จะให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 จำนวน 9,800 โด๊ส โดยแต่ละโรงพยาบาลจะจัดเป็นลำดับคิวกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคในระบบหมอพร้อม ตามสูตรการฉีดวัคซีนใหม่ที่จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ต่อไป