เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีญาติผู้ต้องขังหญิงถูกผู้คุมทัณฑสถานหญิงธนบุรี เรียกรับเงินอ้างว่าเป็นค่าดูแล โดยญาติไม่สามารถติดต่อแม่ที่อยู่ในเรือนจำได้ เกรงว่าแม่จะเป็นอันตราย อีกทั้งผู้คุมรายนี้มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง และถูกร้องเรียนหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีใครสามารถทำอะไรได้ เบื้องต้นกรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงธนบุรีแล้ว จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผู้เสียหายรายดังกล่าวเป็นบุตรสาวของผู้ต้องขังคดี พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (กัญชา) ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงธนบุรี โดยญาติได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รายนี้ ที่มีพฤติการณ์เรียกรับประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขัง

ซึ่งขณะนี้กรมราชทัณฑ์ ได้พิจารณาเห็นว่าเจ้าหน้าที่รายนี้ มีกรณีถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เป็นการการกระทำเสื่อมเสียต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ในการบริหารงานราชทัณฑ์อย่างร้ายแรง จึงให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว เพื่อดำเนินการสวบสวนและหาข้อเท็จจริงต่อไป

‘สมศักดิ์’ฉุน! สั่งพักงานผู้คุมหญิงเรียกเงินญาตินักโทษ สอบวินัยร้ายแรง-อาญาซํ้า

นายอายุตม์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โดยยึดถือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีความพอเพียง พอประมาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บัญชาการเรือนจำ และ ผอ.ทัณฑสถานทั่วประเทศ จะต้องไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบเกิดขึ้น พร้อมเปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง หากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คนใดกระทำผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด จะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด.