เมื่อวันที่ 21 เม.ย. น.ส.ยุวดี สิงห์เมืองพล หัวหน้าฝ่ายบริหารโครงการชลประทานจังหวัดขอนแก่น ชวนเพื่อนพนักงานใช้เวลาช่วงพักเที่ยงทำ “มะม่วงบ่ายโบก” เมนูอาหารอีสานที่สืบทอดกันมา ประกอบด้วยวัตถุดิบ คือ มะม่วงกะล่อนหรือบักม่วงน้อย ที่ปลูกตามท้องไร่ท้องนา แต่ละปีจะออกผลผลิตเฉพาะช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. เท่านั้น

น.ส.ยุวดี กล่าวว่า ในการทำมะม่วงบ่ายโบก จะเลือกเฉพาะมะม่วงผลสุกที่ร่วงลงมาจากต้นเท่านั้น โดยไม่ควรนำผลดิบมาบ่มเพื่อทำให้สุก ซึ่งหากเป็นผลดิบรสชาติจะเปรี้ยวมาก ขณะที่วิธีทำนั้นก็ไม่ยาก เพียงนำมะม่วงกะล่อนที่ตกลงมาจากต้น นำมาล้างทำความสะอาดจากนั้นใช้ฝ่ามือคลึงผลมะม่วงให้นิ่ม ใช้มีดตัดช่วงขั้วออกให้มีความกว้างที่พอเหมาะจากนั้นก็บีบเมล็ดออกมา แล้วนำข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ ใส่เข้าไปในมะม่วง แทนเมล็ด จากนั้นก็ขยำให้เข้ากันหรือคนอีสานเรียกว่าเหนี่ยง หรือการใช้มือบีบขยำด้านนอกจนข้าวเหนียวมีสีเหลืองทั่วก็นำมาจัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟได้ทันที

‘มิลลิ ฟีเวอร์’ ทำร้าน ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ เมืองตรังต่อคิวแน่น-ขายหมดเกลี้ยง

“ในช่วงที่กระแสข้าวเหนียวมะม่วงกำลังเป็นที่นิยมจากที่น้องมิลลิ ซึ่งนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปรับประทานบนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก จนเป็นทำให้กระแสการรับประทานมะม่วงสุกและข้าวเหนียวมะม่วงของไทยเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ในฐานะคนขอนแก่นและเป็นลูกหลานเกษตรกรในพื้นที่ ขอขอบคุณน้องมิลลิที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นกอบเป็นกำ แต่โดยส่วนตัว อยากให้คนไทยและน้องมิลลิรู้จักมะม่วงบ่ายโบกหรือข้าวเหนียวมะม่วงของชาวอีสาน ซึ่งมีรสชาติอร่อยไม่แพ้กัน และที่สำคัญปัจจุบันนี้เริ่มหารับประทานได้ยาก เพราะชาวไร่ ชาวสวนส่วนใหญ่จะโค่นต้นมะม่วงกะล่อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและตามท้องไร่ท้องนาทิ้งไปแล้ว และหันไปปลูกมะม่วงชนิดอื่นที่ทำรายได้ได้มากกว่า” น.ส.ยุวดี กล่าว