เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายนนท์ไสว ภู่ทนิน กำนัน ต.วังกระแจะ พร้อมด้วยนายสุพจน์ ใจรักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.วังกระแจะ และนำชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบ สภ.เมืองตราด เข้าติดตามคนร้ายที่บ้านภายในซอยเรือนจำจังหวัดตราด หลังได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายเข้าไปขโมยเหล็กของชาวบ้าน ที่ซื้อมาวางไว้สำหรับทำการก่อสร้างบ้าน ในพื้นที่หมู่ 5 ต.หนองเสม็ด อ.เมืองตราด จ.ตราด

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบนางสมศรี (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาอยู่ภายในบ้าน ตำรวจจึงควบคุมตัวมาสอบสวน ปรากฎว่านางสมศรี ปฏิเสธว่าไม่ใช่ผู้ต้องหาที่ลงมือขโมยเหล็กดังกล่าว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดออกมาให้ดู จึงยอมจำนนต่อหลักฐาน จากตรวจค้นภายในบ้านพัก พบมีอุปกรณ์เป็นคีมตัดเหล็กขนาดใหญ่จำนวน 4 ตัว จึงทำการยึดไว้ พร้อมรถ จยย.ที่ใช้ในการก่อเหตุ

ด้านนางวัฒนา แสงประทีป อายุ 60 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า คนร้ายได้เข้าไปขโมยเหล็กข้อ ประมาณ 4 ชิ้น เมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.45 น. ของวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดที่ไซต์งานก่อสร้างก็พบนางสมศรี เข้ามาขโมยเหล็กจริง

ขณะที่ นางสมศรี ผู้ต้องหา กล่าวว่า ตนเองไม่รู้ว่าเหล็กที่เข้าไปเอานั้น เป็นเหล็กที่เข้าจะนำไปใช้ คิดว่าเป็นเศษเหล็กที่ไม่ได้ใช้แล้ว จึงเข้าไปเอามา โดยเพื่อนที่เคยทำงานก่อสร้างบ้านหลังนี้เป็นคนแนะนำให้เข้าไปเอา เพราะเป็นเหล็กที่ไม่ได้ใช้แล้ว ส่วนเหล็กที่ขโมยไปนั้น ตนเองไปขายเพื่อนำเงินมาซื้อยารักษาแผล

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังควบคุมตัวนางสมศรี เพื่อไปดำเนินคดีอยู่นั้น ปรากฏว่าลูกชายของนางสมศรี ได้วิ่งเข้ามากอดขาแม่ ร้องไห้เสียใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยแม่พยายามปลอมใจลูกชาย สร้างความหดหู่ให้กับผู้ที่พบเห็น.