จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ฟิล์ม อินทร” ได้โพสต์คลิปวิดีโอเป็นภาพแสงไฟประหลาดสีแดงขนาดใหญ่ลอยขึ้นเหนือทุ่งนาบ้านโคกยาง ไปทางบ้านโคกบุ ต.โคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ พร้อมระบุข้อความว่า ของแท้เลยครับ สดๆ ร้อนๆ กำลังนั้งโซโล่ท่อมอยู่พอดีเวลานี้ 02.39 เวลานี้ไม่น่ามีใครดีดมาเล่นโดรนบังคับแน่ จากนั้นผู้โพสต์ก็ยังแสดงความคิดเห็นตั้งข้อสงสัย ใช่ปอบหรือผีโพงหรือเปล่า ก่อนจะเรียกเพื่อนมาดู และโพสต์คลิปลงในโซเชียล

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านละลม ต.โคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้พบกับ นางมะลิวรรณ์ ขาวงาม อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านละลม เล่าว่า ตนนั้นเห็นแสงไฟประหลาดสีแดงนี้อยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่เด็กๆ จนถึงปัจจุบัน โดยจะเห็นแสงไฟนี้ไต่ตามรั้วกำแพงบ้าน และลอยสูงขึ้นจนถึงบนยอดไม้ไปเรื่อยๆ ลอยไปตามทุ่งนาและหายเข้าป่าไป เมื่อตนเป็นเด็กๆ นั้นจะกลัวมาก โดยส่วนตัวตนเชื่อว่าผีปอบ ผีโพงนั้นมีจริงๆ เพราะตนเองเห็นมากับตา ตนจึงเชื่อว่ามีจริง

ด้านนายวินัย ครบอยู่ อดีตข้าราชการเกษียณ กล่าวว่า ตนนั้นเห็นอยู่บ่อยๆ แสงไฟสีแดงๆ จะลอยอยู่ตามทุ่งนา จะมาบ่อยช่วงฝนตก ซึ่งในความเชื่อของตนนั้น ดวงไฟสีแดงพวกนี้จะออกมาหากินกบเขียด แต่เดี๋ยวนี้จะไม่ค่อยเห็นบ่อยแล้ว เพราะของพวกนี้จะตายตามเจ้าของที่เลี้ยงไป ซึ่งเป็นคนคนมีวิชาอาคมเล่นของ ตอนเมื่อพ่อตนนั้นยังมีชีวิตอยู่ ตนและพ่อเห็นแสงสีแดงประหลาดลอยอยู่ที่ทุ่งนาของตน พ่อและตนนั้นจึงออกไปดู โดยพ่อเป็นคนมีวิชาอาคมติดตัวได้ออกไปเดินดูวนๆ รอบทุ่งนา พอพบแสงไฟดังกล่าวลอยอยู่พ่อจึงใช้วิชาจับอาบมาถือไว้ในมือ โดยสิ่งที่เห็นชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิ่งที่คนมีวิชาอาคมเลี้ยงไว้แล้วปล่อยออกมาหากิน ตนนั้นเห็นกับตาจึงมีความเชื่อมาจนถึงทุกวันนี้ว่ามีสิ่งของพวกนี้อยู่จริง