เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หากรัฐบาลมีการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล คงต้องทบทวนต้นทุนค่าโดยสารรถสาธารณะที่ใช้น้ำมันดีเซลอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะยังสามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ โดยจะต้องดูว่าต้นทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และสามารถลดต้นทุนจากตัวอื่นๆ เพื่อทดแทนได้หรือไม่ อาทิ บุคลากร และสัญญาการเข้าร่วมเดินรถ อย่างไรก็ตามรถโดยสารสาธารณะที่ใช้น้ำมันดีเซล ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถร่วม บขส. ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเข้ามาหารือเรื่องผลกระทบ และเรียกร้องขึ้นค่าโดยสารแต่อย่างใด

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า หลังจากรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมัน ค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะจะยังไม่มีการปรับขึ้นทันที เพราะต้องรอให้ราคาน้ำมันนิ่งก่อน หากราคาน้ำมันยังขึ้นๆ ลงๆ ไม่นิ่ง จะไม่สามารถคาดการณ์ได้ ทำให้ค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะจะไม่สามารถปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเองได้ ต้องปรับขึ้นตามอัตราที่คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางกำหนดเท่านั้น หากพบว่าผู้ประกอบการฯ รายใด แอบขึ้นราคา จะได้รับโทษตามกฎหมาย ตั้งแต่โทษปรับจนสูงสุด เพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเดินรถ

“รถโดยสารสาธารณะจะไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้เอง ยกเว้นเป็นรถโดยสารแบบไม่ประจำทาง หรือรถนำเที่ยว จะสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ตามราคากลไกตลาด เป็นรถโดยสารที่ลอยตัวราคา เพราะต้องมีการแข่งขันกัน เป็นรถโดยสารที่ผู้โดยสารเลือกใช้ตามความพึงพอใจ” นายจิรุตม์ กล่าว