เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ขณะเกิดเหตุดินถล่มหลังจากพายุ ‘เมกี’ ถล่มเมืองเบย์เบย์ ประเทศฟิลิปปินส์ ‘ซีเจ แจสเม’ เด็กชายวัย 11 ขวบ กำลังอยู่ในบ้านพร้อมกับครอบครัว

ระหว่างที่พายุและกองดินจำนวนมหาศาลถาโถมใส่บ้านของเขา แจสเม รีบกระโดดเข้าไปหลบในลังใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่ของที่บ้าน เลียนแบบฉากหนึ่งในภาพยนตร์ ‘Indiana Jones 4 : The Kingdom of the Crystal Skull’ ซึ่งเป็นฉากที่ตัวเอกของเรื่องที่นำแสดงโดย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ต้องหาที่หลบภัยจากระเบิดนิวเคลียร์ โดยการรีบรื้อชั้นวางของในตู้เย็นขนาดใหญ่ออกไปแล้วเข้าไปหลบในนั้น

แจสเม ต้องอยู่ในที่หลบภัยชั่วคราวจากพายุกระหน่ำเป็นเวลานานถึง 20 ชม. กว่าจะมีหน่วยกู้ภัยมาพบในที่สุด

เจ้าหน้าที่ตำรวจ โจนาส เอทิส เป็นผู้สังเกตเห็นตู้เย็นที่หนูน้อยหลบอยู่ข้างในซึ่งโดนพัดออกจากบ้านมาจนถึงบริเวณริมฝั่งน้ำ เขารีบส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ เนื่องจากคาดว่ากำลังจะมีดินถล่มรอบใหม่ 

หน่วยกู้ภัยรีบเข้ามาในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ พวกเขาต้องขุดลังน้ำแข็งดังกล่าวออกมาจากดินโคลนที่ทับถม นำตัวเด็กชายออกมาเพื่อให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งปรากฏว่า แจสเม ได้รับาดเจ็บไม่มากนัก มีแค่ขาหักไปข้างหนึ่งและรู้สึกหิวมากเท่านั้น

เด็กชายถูกนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการผ่าตัดในทันที ปัจจุบันอาการของเขาคงที่ดี ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

สมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ ของ แจสเม ไม่ได้โชคดีแบบเขา พ่อของหนูน้อยเสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม แม่และน้องสาวยังคงสูญหาย มีเพียงพี่ชายวัย 13 ปีของเขา ซึ่งคาดว่าจะรอดชีวิต แต่ยังไม่มีการยืนยัน

แจสเม เป็นหนึ่งในบรรดาเด็ก ๆ ที่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าหลังจากพายุเมกีถล่มฟิลิปินส์ ซึ่งทำให้มีชาวฟิลิปปินส์เสียชีวิตอย่างน้อย 172 ราย และต้องไร้ที่อยู่อีกมากกว่า 2 ล้านคน

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : nypost.com