เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่สวนทุเรียนของนายประสิทธิ์ ผลอนันต์ อายุ 67 ปี อยู่ใน ต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่ถูกคนร้ายเข้ามาขโมยตัดทุเรียนไปจำนวนกว่า 4 ตัน โดยเหตุเกิดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายวีระศักดิ์ คงเบี้ยว ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 30 คน เดินทางเข้าไปตรวจสอบจำนวนทุเรียนที่ถูกขโมยไป ด้วยการนับขั้วทุเรียนที่ถูกตัดเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการทำคดี ซึ่งนายประสิทธิ์เป็นผู้นำพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในสวน

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า การมาตรวจสอบจำนวนทุเรียนที่ถูกขโมยไป โดยนับจากขั้วที่ติดอยู่กับกิ่งหลังถูกตัดไปแล้ว เพื่อนำจำนวนทั้งหมดส่งมอบให้พนักงานสอบสวน ตามที่ได้ประสานข้อมูลมา ทั้งนี้ได้รับคำสั่งจากทางจังหวัดให้มีการดำเนินการตรวจตรา โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และให้ทางเจ้าของสวน ร่วมทำการเฝ้าระวัง รวมทั้งเรื่องการลงทุนติดกล้องวงจรปิด ก็จะสามารถป้องปรามไม่ให้คนร้ายมาขโมยในครั้งต่อไปได้

ส่วนนายประสิทธิ์ เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวว่า ทุเรียนที่ถูกขโมยไปมีจำนวน 3-4 ตัน ซึ่งในสวนทั้งหมดน่าจะมีมากถึง 10 ตัน ราคาหน้าสวนปัจจุบัน อยู่ในราคา 120 บาท/กก. ซึ่งอีกไม่กี่วันจะตัดขายแล้ว ก่อนจะตัดขายต้องลงทุนซื้อหลอดไฟจำนวน 16 หลอดติดตั้งไว้ในสวน เพื่อส่องสว่างป้องกันการขโมย โดยใช้เงินลงทุนไป 3 พันกว่าบาท ที่มีพื้นที่กว่า 8 ไร่ และตนเองก็นำรถกระบะมาจอดนอนในรถยนต์เพื่อเฝ้าสวนทุเรียน ซึ่งบางคืนต้องนอนทั้งคืน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

ขณะที่ นางระเบียบ ผลอนันต์ ภรรยาเจ้าของสวนทุเรียน เล่าว่า ไม่รู้ว่าคนร้ายมาขโมยในเวลาแน่นอนเมื่อไร เพราะไม่เคยเกิดการขโมยขึ้น ซึ่งจำนวนที่เสียหายไปประมาณ 4 ตัน ซึ่งราคาทุเรียนในขณะนี้ราคาหน้าสวนเกิน 120 บาท/กก. ซึ่งเป็นจำนวนที่ทางผู้ใหญ่บ้านประเมิน ส่วนจะเป็นคนในหรือนอกหมู่บ้านนั้นไม่รู้ ส่วนการป้องกัน ทางสามีก็ต้องมานอนเฝ้าสวนเพื่อไม่ให้มีการขโมยอีก