เมื่อวันที่ 22 เม.ย. จากกรณีเพจอยากดังเดียวจัดให้ รีเทิร์น Part 2 ได้โพสต์คลิปที่เป็นภาพพระสงฆ์กำลังล่องแพในแม่น้ำ และข้อความระบุว่า “เหรียญต่างมุมมอง ล่องแพอุบล..ไปมุงงง ขอบคุณ ติ๊กต็อก ซึ่งในภาพมีพระสงฆ์และสามเณรพร้อมญาติโยม ไปเที่ยวล่องแพรำเพย บริเวณลำโดมน้อย อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี” จนทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนางรำเพย หาพัก อายุ 44 ปี เจ้าของแพรำเพย โดยได้รับการเปิดเผยว่า เหตุการณ์ตามคลิปที่ถูกนำมาเผยแพร่นั้น เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพระสงฆ์ที่มาล่องแพเป็นช่วงที่ชาวบ้านเรียกว่าประเพณีบุญเนาว์ เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมประเพณีอีสาน ที่ปฏิบัติสืบต่อเนื่องกันมา ส่วนมากพระสงฆ์ก็มาแบบนี้ทุกปีจะมีญาติโยม ออกเงินกันทำบุญนิมนต์พระมาฉันข้าวปลาเหมือนเป็นประเพณีปีละครั้ง

ส่วนมากพระที่มาก็จะนำอาหารมาฉันที่แพเฉยๆ พระมาด้วย พระที่มาไม่เยอะน่าจะไม่เกิน 25 รูป ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  มีแต่น้ำเปล่า และกับข้าวก็มีแต่ปลา และไข่ทอดที่เตรียมมาเลี้ยง สำหรับเสียงที่มาจากคลิปน่าจะมาจากแพอื่น เพราะแพมีประมาณ100 กว่าแพ สวนกันไปสวนกันมา ที่จริงเห็นแล้วก็เหมือนจะไม่เหมาะสม แต่จริงๆ แล้วมันเป็นประเพณี ก็เห็นมาอยู่เรื่อยๆ มันไม่ใช่ครั้งแรกมาเพราะมาปีละครั้ง ที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสมคือคนที่ถ่ายคลิปลงไป เอาเพลงอื่นมาใส่ ซึ่งเป็นการตัดต่อ ที่จริงทางพระก็ไม่ได้ทำอะไร ทำไมทำออกมาแบบนั้น เพราะเป็นวัฒนธรรมของภาคอีสาน

วิจารณ์สนั่น!พระล่องแพชมธรรมชาติ ในลำโดมน้อย…

นายอัครวุฒิ  ธิมาทา ผู้ก่อตั้งรัฐวิสาหกิจชุมชนล่องแพโดมน้อย กล่าวว่า พระที่มาล่องแพถือว่าเป็นเหตุการณ์ปกติสำหรับชาวบ้าน ส่วนใหญ่หมู่บ้านแถวนี้จะมีพิธีบุญเนาว์ ชาวบ้านก็จะมาถวายอาหารพระสงฆ์ ญาติโยมก็จะพาพระสงฆ์ไปล่องแพเพราะบ้านอยู่ใกล้ๆ ริมน้ำการล่องแพดังกล่าวเป็นภาพที่ชินตา ไม่มีอะไรเสียหาย เป็นประเพณีการล่องแพเป็นการชมธรรมชาติ ไม่มีอะไรเสียหาย