เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ยืนยันไม่ลาออกจากหัวหน้าพรรค จากกรณีนายปริญญ์ พาณิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจาร ข่มขืน ซึ่งได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน และนายปริญญ์ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ขณะที่กรรมการบริหารมีหน้าที่แสดงความรับผิดชอบโดยการแก้ปัญหา พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เพื่อให้พรรคเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข ที่แสดงสปิริตลาออกจากกรณีทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งนั้น นายจุรินทร์ ชี้แจงว่ากรณีดังกล่าว กรรมการบริหารพรรคไม่ได้ลาออกและไม่ได้หนีปัญหา แต่เข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหา โดยในครั้งนั้นได้มีมติให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นมาตรฐาน

เมื่อถามว่า หากมีกรรมการบริหารพรรคลาออกอีก จะทำอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของแต่ละท่าน ต้องเคารพการตัดสินใจของทุกคน

เมื่อถามย้ำว่า จะปล่อยให้พรรคสูญเสียบุคลากรสำคัญไปเรื่อยๆ หรือไม่ นายจุรินทร์ย้ำว่าทุกวิกฤติมีโอกาส เราไม่ประสงค์ให้ใครออกจากพรรค แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็มีหน้าที่ต้องหาคนใหม่ในการเข้ามาชดเชยทดแทน ซึ่งองค์กรทุกองค์กรมีคนเข้าคนออกหรือหมดภารกิจไป ตนไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ใครจะลาออก แต่ทุกองค์กรมีหน้าที่สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อต่อเติมอนาคตให้กับองค์กร พรรค ปชป.ก็เหมือนกับทุกพรรค ไม่เช่นนั้นพรรค ปชป.จะอยู่ยั้งยืนยงมา 76 ปี และย่างเข้าปีที่ 77 ได้อย่างไร

ทั้งนี้ภายหลังนายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ได้มีสมาชิกพรรคที่ยืนอยู่ด้านหลังปรบมือและกล่าวให้กำลังใจว่า “สู้ๆ” ซึ่งนายจุรินทร์ ได้หันไปขอบคุณ