เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พ.ต.ต.ปิยะพงศ์ คำเนตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองยะลา จ.ยะลา ได้รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายที่บริเวณซอยนุกูลกิจพัฒนา1 ถ.วงเวียน 3 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สุทธิเวท บุญยรัตกลิน รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 10 เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านอยู่ระหว่างการก่อสร้าง พบร่างนายอับดุลลาเตะ จะปะกียา อายุ 48 ปี รองนายก อบต.เขาตูม และเป็นผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้านในพื้นที่ ถูกยิงตามร่างกายหลายแห่ง นอนหงายจมกองเลือดเสียชีวิต ในมือกำปืนพกสั้นขนาด 9 มม. เอาไว้ นอกจากนี้ในบริเวณที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนขนาด 9 มม. กว่า 10 นัด ตกกระจายเกลื่อนพื้นที่ จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ตายได้เดินทางมาตรวจงาน ซึ่งมีคนงานกำลังก่อสร้าง จู่ๆมีคนร้าย เข้ามาพูดคุยแล้วมีปากเสียงกัน จากนั้นคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนพกสั้น 9 มม. กระหน่ำยิงจนหมดแม็กกาซีน นับ 10 นัด จนผู้ตายล้มลงเสียชีวิต จากนั้นคนร้ายได้หลบหนีอย่างร็วดเร็ว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามเส้นทางคนร้ายหลบหนีจากกล้องวงจรปิด โดยตั้งเป้าเป็นการขัดแย้งผลประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจรับเหมา แต่ยังไม่ทิ้งประเด็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่และสาเหตุส่วนตัวแต่อย่างใด.