สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่รายงานเนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 90 แห่งการสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) ซึ่งตรงกับวันที่ 25 เม.ย. มีเนื้อหาส่วนใหญ่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ พัฒนาการและความก้าวหน้าทางทหารของเคพีเอ ตลอดระยะเวลา 9 ทศวรรษที่ผ่านมา และการสู้รบกับสหรัฐในสมัยสงครามเกาหลี ระหว่างปี 2493-2496


ขณะเดียวกัน ยังมีการกล่าวถึงการดำเนินนโยบายทางทหารของรัฐบาลเปียงยาง ในสมัยสงครามเย็น และเหตุการณ์ที่กองทัพเกาหลีเหนือเคยยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยอนพยอง ในทะเลเหลือง เมื่อเดือน พ.ย. 2553 ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 2 ราย และนาวิกโยธินเกาหลีใต้อีก 2 นาย


นอกจากนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอยังมีเนื้อหายกย่อง “อุดมการณ์ทางทหารอันปราดเปรื่อง” ของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการบัญชาการทางทหารอันเข้มแข็งและเด็ดขาดของท่านผู้นำ ทำให้เกาหลีเหนือสามารถยกระดับด้านความมั่นคงสู่การเป็น ประเทศที่ “มีอำนาจไร้เทียมทาน”


ย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงประมาณเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐอ้างพบความเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนือ ที่เตรียมจัดขบวนพาเหรดทางทหาร และการแสดงแสนยานุภาพด้านอาวุธ เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 110 ของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาล เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงวันจริง กลับกลายเป็นว่า “ไม่มีอะไร” มากไปกว่าขบวนพาเหรดของภาคประชาชน และการแสดงแสงสีเสียงเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS