รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ สำนักสำรวจและออกแบบ จัดประชุมโครงการการมีส่วนร่วมของประชาชน (ครั้งที่ 1) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 22 กับทางหลวงหมายเลข 241 และ ทางหลวงหมายเลข 2347 (แยกบ้านธาตุนาเวง) อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร

โครงการนี้ ทล. ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา บริษัท วิศวกร 31 จำกัด ร่วมกับ บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด ให้สำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับแยกบ้านธาตุ พร้อมทั้งจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ด้วยงบประมาณศึกษา 9,572,434 บาท เริ่มวันที่ 1 มี.ค.65 สิ้นสุด 23 ก.พ.66 ระยะเวลา 360 วัน

ในการประชุมครั้งนี้ จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารของโครงการ ประกอบด้วย ความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของการศึกษา พื้นที่ศึกษา ขอบเขตการศึกษา และแผนการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนให้กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ เนื่องจากแยกบ้านธาตุ เป็นทางแยกจุดตัด ทล.22 กับ ทล.241 และ ทล.2347 (แยกบ้านธาตุ) ซึ่งเป็นจุดทางแยกที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นในปี 64 พบว่ามีปริมาณจราจรอยู่ที่ 42,000 คันต่อวัน และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ปัจจุบันทางแยกดังกล่าวเป็นทางแยกสัญญาณไฟจราจร

โครงการนี้มีพื้นที่ศึกษาเบื้องต้น เริ่มต้นจากทางแยกบ้านธาตุ ระยะทางด้านละ 1 กม. ทั้ง 4 ด้าน บน ทล.22 กับ ทล. 241 และ ทล.2347 บริเวณ ต.ธาตุนาเวง อ.เมืองสกลนคร ลักษณะโครงการที่ปรึกษาจะออกแบบทางแยกต่างระดับให้สอดคล้องกับโครงการของ ทล. ในบริเวณใกล้เคียงและโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งทำการวิเคราะห์การจราจรในบริเวณทางแยกและโครงข่าย และทำการสำรวจออกแบบทางแยกต่างระดับ เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ลดผลกระทบต่อชุมชน สภาพแวดล้อมในพื้นที่โครงการ วิธีการก่อสร้างและนำเสนอรูปแบบ ตามลำดับขั้นตอนการก่อสร้าง (Stage Construction) สำหรับการรองรับปริมาณจราจรในอนาคต

หลังจากการประชุมครั้งนี้จะนำข้อมูลความคิดเห็นมาประกอบการศึกษา เพื่อออกแบบ กำหนดรูปแบบทางเลือกให้เหมาะสม ก่อนจัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อหารือรูปแบบทางเลือกโครงการ (กลุ่มย่อยครั้งที่ 1) เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะจัดประชุมสรุปผลคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสมของโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 2) จากนั้นจัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อยครั้งที่ 2) และจัดประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 3) เพื่อสรุปรูปแบบที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับท้องถิ่น ราคาค่าก่อสร้าง และกำหนดแผนการก่อสร้างให้ชัดเจน เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 69 แล้วเสร็จในปี 71 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะรองรับปริมาณการจราจรบริเวณแยกบ้านธาตุเพิ่มขึ้นในอนาคต เพิ่มความปลอดภัยในการสัญจรแก่ประชาชนที่เดินทางผ่านทางแยก ลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ การสูญเสียเสียชีวิตและทรัพย์สิน เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมขนส่ง และการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีความคล่องตัวสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางผ่านทางแยก ลดการเชื้อเพลิงที่เกิดจากปัญหาการจรจารที่ติดขัด