นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับสูตร คนละครึ่ง เฟส 5 โดยรัฐสนับสนุน 25% และประชาชนจ่ายเงิน 75% ว่า ยังไม่มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะมีการออกโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ต่อหรือไม่นั้น คงต้องติดตามสถานการณ์ และดูในเรื่องงบประมาณ รวมถึงเรื่องเงินกู้ที่มีข้อจำกัดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่แน่นอนคือโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จะจบในวันที่ 30 เม.ย.65 นี้ และจะยังไม่มีโครงการใดออกมาใช้ต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค.65  

“อย่างที่เรียนว่าเวลานี้ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ผู้คนสามารถกลับมาทำงานถือว่ารายได้เริ่มกลับมา ฉะนั้นประชาชนส่วนหนึ่งที่มีรายได้ ความจำเป็นในการกระตุ้นช่วยเหลือก็ควรลดลง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล ซึ่งรัฐพยายามดูแลระดับการบริโภค โดยการบริโภคและการใช้จ่ายของประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะเข้ามามากขึ้น โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติก็เพิ่มขึ้น และมาตรการที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายจะทำให้มีรายได้มากขึ้น ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่จ้างงานในระบบการท่องเที่ยว”

ส่วนมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตร 3 บาท ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค.นี้ มองว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าจะขยายมาตรการลดภาษีดังกล่าวออกไปอีกหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาขึ้นอยู่กับการประเมินภาวะเศรษฐกิจ สถานการณ์ราคาน้ำมัน และขีดความสามารถในการจัดเก็บรายได้ โดยขณะนี้ยังมีเวลาให้พิจารณาอยู่ และต้องหารือกับกระทรวงพลังงานในเรื่องนี้ด้วย