ตามข้อความที่โพสต์โดยเฟซบุ๊กเพจ ‘BEAR League’ ซึ่งเป็นเพจขององค์กรดูแลสัตว์ประเภทหมีป่าโดยเฉพาะ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. เล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในบริเวณทะเลสาบทาโฮ เพิ่งค้นพบว่า มีหมีแม่ลูกอ่อนครอบครัวหนึ่ง มาหลบจำศีลตลอดฤดูหนาวที่ผ่านมา อยู่ในบริเวณใต้ถุนบ้านของพวกเขา

ในโพสต์ระบุว่า คนในครอบครัวไม่รู้ตัวแม้แต่น้อยว่า มีแม่หมีและลูก ๆ อีก 4 ตัว อาศัยอยู่ใต้บริเวณบ้านที่ยกพื้นขึ้นของพวกเขา แม้ว่าจะมีบางครั้งที่พวกเขาได้ยิน ‘เสียงแปลก ๆ’ คล้ายคนกำลังกรนหรือคำรามก็ตามที

ทางเพจ BEAR League ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า เมื่อถึงฤดูหนาว ตามธรรมชาติของแม่หมีจะมองหาบ้านหรือสถานที่ที่ปลอดภัยที่พวกมันจะมุดเข้าไปอยู่ได้ จากนั้นก็จะให้ลูก ๆ เข้าไปนอนในนั้น และพวกมันก็จะเข้าสู่ช่วงจำศีลด้วยการหลับยาวไปตลอดฤดูหนาวที่อากาศหนาวเย็น ก่อนจะตื่นขึ้นอีกครั้งเมื่ออากาศอุ่นขึ้น 

บางครั้งหมีเหล่านี้จะเข้าไปหลบในช่องว่างระหว่างยกพื้นกับพื้นดิน แล้วคนในบ้านอาจได้ยินเสียงแปลก ๆ เช่น เสียงกรน แต่ไม่ได้ใส่ใจ และคิดว่าพวกเขาหูแว่วไปเอง

เมื่อวันอังคารที่แล้ว แม่หมีที่เข้าไปหลบในบ้านหลังดังกล่าวได้ตื่นขึ้นและพยายามออกมาจากสถานที่จำศีล ซึ่งทำให้คนในบ้านตกใจมาก และได้รีบติดต่อมายังองค์กรทันที เพื่อมาช่วยนำทางแม่หมีออกไปจากบริเวณบ้าน

ครอบครัวหมีที่ตื่นขึ้นและเตรียมตัวที่จะออกจากพื้นที่ที่มันนอนหลับตลอดฤดูหนาว ทำให้คนในบ้านหลังนั้นต้องยอมรับว่ามีหมีมาอาศัยนอนอยู่ใต้พื้นบ้านของพวกเขาหลายตัวจริง ๆ หลังจากที่เจ้าหน้าที่มาถึงก็พบว่ามีหมีแม่ลูกทั้งหมด 5 ตัวด้วยกัน 

‘ครอบครัวหมี’ ดังกล่าวประกอบด้วยแม่หมี 1 ตัว ลูกแท้ ๆ ของมัน 3 ตัว และมีลูกหมีที่หลงมาและมันได้รับดูแลไว้อีก 1 ตัว ทางองค์กรเคยสังเกตการณ์แม่หมีตัวนี้มาแล้วเมื่อปีก่อน และรู้ว่ามันมีลูกเพียง 3 ตัว ซึ่งแสดงว่ามันรับเลี้ยงลูกกำพร้าเพิ่มมาอีก 1 ตัว

แหล่งข่าว : people.com

เครดิตภาพ : Getty Images