กรณี คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้รัฐมนตรีแต่ละท่านรับผิดชอบการส่งผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัส Covid-19 ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล กลับไปเข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนา โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้รับผิดชอบการประสานและบริหารการจัดส่งผู้ป่วย 6 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และ ยโสธร ซึ่งจัดให้มีขบวนรถไฟเป็นขบวนแรก เที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต – ปลายทางอุบลราชธานี ออกเดินทางจากสถานีรังสิต วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. โดยให้บริการโดยสารสำหรับผู้ป่วยที่แสดงความประสงค์กลับไปเข้ารับการรักษาอาการ ที่ 7 จังหวัดภูมิลำเนา 137 คน (มีอาการระดับเขียว – และเหลือง) โดยมีขั้นตอน การดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เริ่มพรุ่งนี้! รถไฟขบวนพิเศษส่งผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนา 7 จังหวัด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ก.ค.ที่สถานีรถไฟลำชี ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต – ปลายทางอุบลราชธานี เดินทางมาเทียบชานชาลาเมื่อเวลา 17.30 น. มีผู้โดยสารป่วยโควิดโดยสารมาด้วยเป็นหญิง 1 ราย ระยะอาการสีเขียว ภูมิลำเนาอำเภอรัตนบุรี เจ้าหน้าที่ชุด PPE ที่มารอรับได้กั้นบริเวณโดยรอบเมื่อรถไฟจอด ผู้ป่วยลงจากรถไปตรงไปตรวจวัดอุณหภูมิกับเจ้าหน้าที่ที่เตรียมตอนรับตามมาตราการบริเวณหน้าสถานีรถไฟ พร้อมกับให้เดินขึ้นรถที่ทาง อบจ.กับ มทบ.25 จัดเตรียมไว้รับส่ง พาไปโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นจุดพักฟื้นจุดแรกแรกทันที

นายสุทัศน์ ค้ำชู ผู้ช่วยนายสถานี กล่าวว่า การรถไฟโดยกระทรวงคมนาคม ให้ผู้โดยสารที่ติดโควิด-19 เดินทางโดยทางรถไฟเป็นผู้โดยสารที่สีเขียว เพราะสีส้มกับสีแดงเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ส่วนสีเขียวโอกาสจะเป็นสีส้มอาจจะมี แต่ว่ามีมาตรการรองรับก็คือใช้รถปิดคือรถที่ไม่สามารถแพร่เชื้อออกข้างนอกได้เลย โดยใช้รถ 115 คันที่ซื้อมาล่าสุดขนส่งมา จุดที่จอดของ จ.สุรินทร์ จอดที่สถานีรถไฟลำชี ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพราะเป็นพื้นที่รอบนอกเมืองสะดวกแก่การขนส่งผู้โดยสารไปยังจุดพักฟื้นจุดแรกที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลสุรินทร์ โดยจะวิ่งเส้นทางเลี่ยงเมืองไม่เข้ามาตัวเมืองสุรินทร์ ไปที่โรงพยาบาลที่เตรียมไว้ต่อไป