เมื่อเวลา 09.21 น.วันที่ 26 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวอัลจาซีรา อ้างว่า พล.อ.ประวิตร สั่งคนสนิทให้โทรศัพท์มาหาเพื่อขอให้ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ได้ประกันตัวหลังเข้ามอบตัวว่า หาก พล.ต.ต.ปวีณ มีข้อมูลอะไรขอให้แจ้งมาที่ตนจะตรวจสอบให้อย่างดี ส่วนเรื่องประกันตัวเป็นเรื่องของศาลและยืนยันไม่ได้โทรศัพท์ไปสั่งการ ไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วย อีกทั้ง พล.ท.มนัส เสียชีวิตในเรือนจำไปแล้ว และไม่ได้รับการประกันตัว ดังนั้นชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้มีการช่วยเหลือใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ถามกลับว่า “ช่วยอย่างไร มันเป็นเรื่องของศาลใครจะไปช่วยได้ ศาลเป็นคนอนุมัติว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ให้ประกันตัว ผมไม่เกี่ยวและใครๆ ก็ไม่เกี่ยวข้องทั้งนั้น และตำรวจก็ไม่เกี่ยว มีหน้าที่ทำเรื่องของคดีไป ซึ่งเป็นเรื่องของศาลที่จะตกลงใจว่าจะเอาอย่างไร”

ส่วนประเด็นสำนักข่าวอัลจาซีรา เป็นสื่อระดับโลก กังวลจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่กังวล มันไม่ใช่เรื่องจริงจะไปกังวลอะไร ถ้าเป็นเรื่องจริงถึงจะกังวลและถ้าใครจะนำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็อภิปรายไปเลย ผมตอบอยู่แล้วว่าไม่มีอะไร ย้ำว่าเรื่องนี้ตำรวจจะเป็นผู้ชี้แจงเพราะตำรวจเป็นผู้ทำสำนวนคดีทั้งหมดและทำมา 100 กว่าคดี จนถึงวันนี้จับกุมได้แล้ว 122 คน มีความก้าวหน้าไปแล้วมากในเรื่องการค้ามนุษย์”.