ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของคนในวงการบันเทิงหลังล่าสุดนักร้องลูกกรุงคนดัง รังสิยา บรรณากร ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 79 ปี ท่ามกลางความอาลัยรักของแฟนๆที่ติดตามผลงานของเธอมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเพจดังอย่าง ดาราภาพยนตร์ ได้เผยรูปของรังสิยา และข้อความเล่าว่า “#ปิดตำนานนักร้องลูกกรุงเสียงหวาน #รังษิยาบรรณกร เจ้าของเสียงเพลง #รักต้องห้าม เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ79 ปี ศิลปินเพลงลูกกรุงคนดัง “รังสิยา บรรณากร” เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็งตับ กำหนดพิธีสวดอภิธรรมระหว่างวันที่ 26-29 เมษายน ณ วัดเสมียนนารี วันที่ 26 เมษายน พิธีรดน้ำศพและสวดพระอภิธรรม พิธีฌาปนกิจ วันเสาร์ที่ 30 เมษายน ณ เมรุวัดเสมียนนารี”

“คุณรังษิยา บรรณกร หรือ ชื่อจริง อุไร พิสิษฐบรรณกร ชื่อเล่น หญิง เกิดวันที่ 28 ก.พ. 2487 ที่ประตูน้ำ เป็นบุตรคนโตในพี่น้อง 5 คน จบการศึกษาจบจากโรงเรียนนาฏศิลป กรมศิลปากร จบมาก็มีงานสอนรำบ้าง, เคยประกวดได้ตำแหน่งขวัญใจกองทัพอากาศ เข้าวงการด้วยความบังเอิญโดยเธอกับเพื่อนๆมาทานอาหารกลางวันที่ไนต์คลับโดเรมี และเพื่อนๆเชียร์ให้เธอขึ้นไปร้องเพลงโชว์บนเวที ซึ่งเพลงที่เธอร้องในตอนนั้นคือเพลง ฝากหมอน และ ลาแล้วภูพิงค์ ปรากฏว่าได้รับคำชื่นชมจากผู้ฟังในวันนั้นเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในผู้ที่นั่งฟังอยู่ในสถานที่นั่นคือ ศิลปินเพลงคนดังแห่งยุค สุเทพ วงศ์กำแหง ซึ่ง ณ เวลานั้นเป็นหัวเรือใหญ่อยู่ที่โดเรมี ครูสุเทพจึงชักชวนให้มาทำงานเป็นนักร้องประจำ ชีวิตการเป็นนักร้องของเธอได้ คุณสุรัสน์ พุกกะเวส และ คุณสุเทพ วงศ์กำแหง ช่วยกันฝึกฝนการร้องเพลงให้เพิ่มเติม ต่อมาจึงได้บันทึกเสียงเพลง รักต้องห้าม เพราะ ในปี 2513 คุณหมอวราห์ วรเวช นักแต่งเพลงคนดัง ได้เห็นรังษิยาร้องเพลง ในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง และติดใจชื่นชอบเสียงมาก จึงมาตามตัวถึงไนต์คลับ เพื่อให้รังษิยามาขับร้องเพลงในอัลบั้มรวมศิลปิน ซึ่งในอัลบั้มนั้นมีศิลปินเพลงคนดังทั้ง สุเทพ, รวงทอง, ธานินทร์ ซึ่งทุกเพลงเป็นผลงานประพันธ์ของหมอวราห์ วรเวช ทั้งสิ้น และเพลงที่รังษิยาได้ขับร้องก็คือ “รักต้องห้าม”

ต่อมาเพลง “รักต้องห้าม” ก็กลายเป็นเพลงดัง นักร้องเจ้าของเสียงเพลง “รักต้องห้าม” แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เมื่อ พ.ศ. 2514 เพลงรักต้องห้าม เป็นเพลงเดียวที่ดังนานมาก ดังตลอดปี วิทยุเปิดทุกสถานี ฟังกันทุกบ้าน เสียงใสแกมเศร้าของนักร้องสาวจากนาฏศิลป์กับเนื้อร้องที่โดนใจ “ใยพระพรหม แกล้งฉันให้มาใกล้เธอปองรักเธอ ใฝ่บำเรอให้ช้ำชอกใจรักต้องห้าม เหมือนไฟลามเผาใจให้ไหม้สุดจะผ่อน ความร้อนคลายไปเหมือนตกอยู่ในอเวจี” และบทเพลงนี้ก็ยังคงความเป็นเพลงดังอมตะมาจนทุกวันนี้ส่วนผลงานเพลงอื่นๆ อาทิ ฉันไปค้างคืนที่ไหนไม่ได้, ข้าวคอยเคียว, ผิดหรือที่ฉันรักคุณ, บางน้ำเปรี้ยว, คนใจง่าย ฯลฯ

พอมีการลงรูปไป ก็มีชาวเน็ตมาให้กำลังใจและแสดงความเสียใจต่อการจากไปอย่างมากมาย บ้างก็บอกว่าชอบเพลงของเธอ บ้างก็บอกว่าเสียใจจังมีแต่ดาวลาลับฟ้าอีกด้วย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากดาราภาพยนตร์